Chuyên gia giải thích lý do Indonesia không gia nhập BRICS

© iStock.com / michal812Brics
Brics - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một trong những lý do khiến Indonesia không gia nhập BRICS vào mùa hè vừa rồi là cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở nước này, ông Nikita Kuklin, chuyên gia tại Trung tâm ASEAN của Đại học MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Nga nói với Sputnik.
Theo ông, nước này không thể đưa ra một quyết định chính trị quan trọng như vậy trước khi có sự thay đổi Tổng thống và chính phủ,.
Hồi mùa hè có nhiều tin tức cho rằng Indonesia là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất để gia nhập BRICS. Tuy nhiên trái với dự đoán, điều đó đã không xảy ra. Theo ông Kuklin, lý do cho việc này là cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Indonesia, cũng như chủ trương của nước này về một chính sách đối ngoại tích cực và độc lập.
"Chuyến thăm cá nhân của Tổng thống Indonesia Joko Widodo tới hội nghị thượng đỉnh BRICS cho thấy Indonesia rất quan tâm đến việc tương tác với BRICS và các quốc gia thành viên tổ chức này. Về vấn đề gia nhập thì có nhiều lý do, cả ủng hộ lẫn phản đối. Một trong số các lý do đó là cuộc bầu cử tổng thống sắp tới – đây là một yếu tố rất quan trọng, bởi vì trước thềm bầu cử về khách quan không thể đưa ra những quyết định chính trị lớn”, - ông Kuklin lưu ý.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Indonesia đóng vai trò nào đối với các nước BRICS và Đông Nam Á?
Theo ông, một yếu tố khác là đặc thù chính sách đối ngoại của Indonesia - nước này tuân thủ quan điểm trung lập tích cực. Kuklin lưu ý rằng tổ chức mà Indonesia sắp tham gia sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế. Mặt khác, khả năng chính trị hóa BRICS trong nhận thức của Indonesia có thể đặt ra câu hỏi về tính trung lập của nó.

"Việc Indonesia gia nhập BRICS là có khả năng xảy ra trong tương lai. BRICS được coi là một tổ chức lớn, trong đó Indonesia có thể thể hiện mình trên nhiều diễn đàn và nền tảng lớn, nơi nước này có thể truyền đạt quan điểm của mình về trật tự thế giới và các cơ hội hợp tác. Việc BRICS sẽ được nhìn nhận như thế nào trong đánh giá nội bộ của Indonesia sẽ phụ thuộc vào tân Tổng thống và đường lối chính sách đối ngoại của ông ấy”, - chuyên gia kết luận.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Indonesia Lyudmila Vorobyova khi trả lời phỏng vấn của Sputnik nói rằng sớm hay muộn Indonesia cũng sẽ trở thành thành viên của diễn đàn BRICS.
Cuộc bầu cử tổng thống Indonesia sẽ được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 năm 2024. Người thắng cử sẽ trở thành Tổng thống nước này, kế nhiệm ông Joko Widodo, người đã giữ chức vụ đó từ năm 2014.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала