Bộ Ngoại giao Nga: Moldova không tuân thủ thỏa thuận về khí đốt

© AP Photo / Aurel ObrejaĐường ống mạng lưới phân phối khí đốt quốc gia ở Moldova
Đường ống mạng lưới phân phối khí đốt quốc gia ở Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chisinau chưa hoàn thành một thỏa thuận nào đạt được với Gazprom vào năm 2021, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nói với Sputnik.
Ông nhắc lại rằng vào tháng 10 năm đó đã diễn ra các cuộc đàm phán giữa đại diện Gazprom và Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu. Sau đó, công ty Nga về cơ bản đã chấp nhận tất cả các đề xuất của Chisinau và liên tục thể hiện sẵn sàng tính đến lợi ích của Moldova trong quan hệ về khí đốt, Thứ trưởng cho biết thêm.
"Nghị định thư tương ứng đã được ký kết. Trên thực tế không một thỏa thuận nào được chính quyền Moldova thực hiện", - ông Galuzin nói.
Theo ông, báo cáo kiểm toán của Moldova về khoản nợ lịch sử trước đây mà Chisinau tuyên bố “không tồn tại nợ tên thực tế” không đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu quốc tế về tính độc lập trong kiểm toán.
“Về vấn đề này không thể coi bản báo cáo đó là tài liệu cơ bản của một cuộc kiểm toán độc lập và các kết luận trong đó không thể ảnh hưởng đến quy mô và hiệu lực của khoản nợ đã được xác nhận trong cả các tài liệu và quyết định liên quan của trọng tài quốc tế”, - người đối thoại với hãng tin nhấn mạnh.
Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Moldova từ chối mua khí đốt của Gazprom
Đồng thời, ý kiến của bà Sandu “không thay đổi được bất cứ điều gì” khi nói rằng mình không lo ngại việc hai bên không có sự thỏa thuận về báo cáo kiểm toán của Ukraina liên quan đến khoản nợ đối với Gazprom, ông Galuzin kết luận.
Vào ngày 6 tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Moldova Viktor Parlikov đã công bố kết quả kiểm toán khoản nợ lịch sử của Moldovagaz với Gazprom, cho biết số tiền này tính đến cuối tháng 3 năm ngoái lên tới 709 triệu USD. Trong số tiền này, 276 triệu USD không được Moldovagaz hoặc Gazprom ghi nhận; 400 triệu USD khác, theo ông Parlikov, không thể thu hồi được do thời hiệu hết hạn. Chisinau đề xuất trả cho công ty Nga số tiền 8,6 triệu USD và đưa phần còn lại ra tranh cãi tại tòa án.
Gazprom cho biết việc kiểm toán khoản nợ của Moldovagaz được thực hiện đơn phương nên không thể ảnh hưởng đến hiệu lực của khoản nợ. Công ty Nga cũng không đồng tình với tuyên bố của Chisinau liên quan đến khoản nợ khí đốt đã cung cấp và quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала