Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ông Erdogan kêu gọi xác minh vũ khí hạt nhân của Israel

© AFP 2023 / Adem AltanTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara đang bắt đầu thiết lập một cơ chế kiểm tra để xác minh xem Israel có vũ khí hạt nhân hay không, điều mà ông cho rằng phải được thực hiện “trước khi quá muộn”.

"Cho đến nay, hơn một nghìn luật sư đã kháng cáo lên Tòa án Hình sự Quốc tế với yêu cầu mở cuộc điều tra về những tội ác chiến tranh này của Israel, và những đơn kháng cáo này vẫn tiếp tục xuất hiện. Đây là một phần của công việc. Mặt khác, Israel không phải là một bên tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Và vì không phải là thành viên nên ngay từ đầu nước này không phải tuân theo các quy tắc của Hiệp ước. Nhưng có một tình huống là các nước thành viên có thể yêu cầu cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế thiết lập cơ chế kiểm tra. Chúng tôi sẽ huy động công việc này ngay bây giờ", - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với các phóng viên trên máy bay sau khi trở về từ Berlin.

Theo ông, “không có nghi ngờ gì” về việc phải xác minh vũ khí hạt nhân của Israel.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại cuộc mít tinh ủng hộ Palestine ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tuyên bố Israel là tội phạm chiến tranh
"Quá trình này sẽ mất một thời gian. Quyết định của Hội đồng nên được gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - cơ quan quản lý cao nhất về năng lượng nguyên tử. Có khả năng Mỹ sẽ đứng về phía Israel và phủ quyết vấn đề này. Tuy nhiên, bản thâm chuyện vấn đề này đang được thảo luận là một tình huống đáng kinh ngạc. Cho đến nay, đây là lần đầu tiên một tuyên bố như vậy liên quan đến Israel được đăng ký chính thức. Việc thúc đẩy vấn đề này là rất quan trọng xét từ quan điểm cân bằng của lợi ích chiến lược trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực. Chúng tôi ủng hộ lời kêu gọi này với tư cách là Thổ Nhĩ Kỳ. Vũ khí hạt nhân của Israel phải được xác minh mà không có bất kỳ nghi ngờ nào trước khi quá muộn. Chúng tôi sẽ làm theo điều này. Tôi kêu gọi tất cả dư luận thế giới đừng bỏ qua điều này", - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7/10 từ Dải Gaza sau tuyên bố về Chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" được tổ chức bởi cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine. Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã thâm nhập vào các khu vực biên giới ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt đi con tin. Tại Israel, theo chính quyền nước này cho biết, đã có hơn 1,4 người chết hàng nghìn người, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5 nghìn người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh kiếm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Số nạn nhân ở Dải Gaza, theo Bộ Y tế Palestine, đã vượt quá 8 nghìn người, một nửa trong số đó là trẻ em, hơn 18 nghìn người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên vấn đề này là nguyên nhân gây căng thẳng trong nhiều thập kỷ và các xung đột quân sự trong khu vực. Theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô trong vào năm 1947, đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала