Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân khác vào năm tới

© AP Photo / Dita AlangkaraNhân viên cảnh sát gần khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng
Nhân viên cảnh sát gần khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – CHDCND Triều Tiên khó có thể tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh do thám mới trước cuối năm nay, nhưng họ có thể làm được việc đó vào năm tới. Đây là nhận định của cơ quan tình báo Hàn Quốc mới được ông Yoo Sang-bum, nghị sĩ Đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo của quốc hội nước này công bố.

“(Cơ quan Tình báo quốc gia) không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào về vụ thử hạt nhân lần thứ bảy trong những ngày tới... Khả năng các vụ thử hạt nhân được thực hiện vào năm 2023 được đánh giá là thấp. Nhưng vào năm 2024 chúng có thể được thực hiện bất cứ lúc nào” nếu có quyết định phù hợp từ ông Kim Jong-un. Các vụ phóng vệ tinh bổ sung trong năm nay dường như cũng có vấn đề, nhưng khả năng phóng vào năm sau vẫn rất có thể diễn ra”, - hãng tin Yonhap dẫn lời nghị sĩ này cho biết.

Đồng thời theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, giá trị các vệ tinh do Triều Tiên phóng lên vẫn ở mức thấp, bởi vì kết quả phân tích các mảnh vỡ của vệ tinh mà Triều Tiên phóng không thành công lên quỹ đạo vào tháng 8 năm nay cho thấy độ phân giải của camera chỉ hơn 1 mét, khiến cho thông tin nhận được từ vệ tinh chưa phù hợp với mục đích do thám.
Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát Manrigyong-1 trên tên lửa Chollima-1 mới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Triều Tiên sẽ ổn định tình hình khu vực như thế nào?

“Tinh đến thực tế phải mất hơn ba năm mới phát triển được các vệ tinh nhân tạo mới, nên nếu Bắc Triều Tiên không công bố những bức ảnh được cho là do vệ tinh chụp được về đảo Guam thì chúng tôi không thể đánh giá được khả năng các vệ tinh của họ”, - các quan chức tình báo trình bày với các nhà lập pháp Hàn Quốc

Ngoài ra, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết họ tin rằng quá trình phát triển động cơ nhiên liệu rắn dùng cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên vẫn đang ở giai đoạn đầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала