Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân Biden gây áp lực lên Israel về thỏa thuận với Hamas

© AFP 2023Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Israel đồng ý đình chiến ở Dải Gaza vì nước này không thể đạt được mục tiêu bằng biện pháp quân sự, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gây áp lực lên Tel Aviv vì lo ngại sẽ giảm xếp hạng nếu giao tranh tiếp tục ở Gaza, chuyên gia Syria về luật quốc tế Abu Abdullah nói với Sputnik.
“Hoa Kỳ gây áp lực lớn lên Israel... không phải vì Mỹ lo lắng về phụ nữ và trẻ em, mà vì Tổng thống Joe Biden đang chịu áp lực từ các lực lượng trong nước và lo ngại rằng hành động gây hấn tiếp tục của Israel sẽ khiến Biden tụt hạng thêm trong bảng tín nhiệm trong khi chỉ còn chưa đầy một năm là tới cuộc bầu cử tổng thống”, - vị chuyên gia nhận định.
Quân đội Israel tại Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia: Rõ ràng thỏa thuận Israel-Hamas sẽ được tôn trọng
Nhà phân tích kể lại rằng Biden đã có 14 cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đứng đầu chính phủ Israel, Benjamin Netanyahu, trước khi thỏa thuận với Hamas được ký kết. Giờ đây, sẽ có lợi cho chính quyền Mỹ khi đóng vai trò là một lực lượng đã dùng biện pháp ngoại giao để góp phần thiết lập thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên. Tuy nhiên, khi làm như vậy, theo chuyên gia này, Biden đang tự mâu thuẫn với chính mình, vì đồng thời ông vẫn tiếp tục trang bị vũ khí cho Israel.
"Thỏa thuận ngừng bắn đã được đề xuất với phía Israel ngay trong tuần đầu tiên của cuộc xung đột, nhưng Israel đã đặt mục tiêu rất cao - tiếp tục các hoạt động quân sự để giải thoát con tin, phá hủy Hamas và cơ sở hạ tầng của tổ chức này. Netanyahu nói rằng ông ấy sẽ thay đổi bộ mặt Trung Đông. Mục tiêu cao này bắt đầu suy giảm dần cho đến khi Israel buộc phải thực hiện thỏa thuận trao đổi tù nhân”, - chuyên gia bình luận về lập trường của phía Israel.
Các quả tên lửa được phóng từ thành phố Gaza do phong trào Hamas của Palestine kiểm soát - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tình báo Israel biết về kế hoạch của Hamas một năm trước khi leo thang
Ông nói: “Cuối cùng, Israel đã đồng ý với các điều khoản được đưa ra ban đầu, đó là bị đánh bại trên chiến trường và sau 49 ngày chiến tranh, họ không đạt được bất kỳ mục tiêu quân sự nào, ngoại trừ thiệt hại về nhân mạng và sự hủy diệt”.
Nhà phân tích này cũng tin rằng sự kiện ngày 7 tháng 10 và chiến dịch quân sự ở Gaza theo thời gian sẽ dẫn đến sự chia rẽ thậm chí còn lớn hơn trong xã hội Israel. "Sự chia rẽ đã tồn tại trước ngày 7 tháng 10 và bây giờ nó ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Thời điểm trả giá sẽ đến khi chiến tranh lắng xuống và nhiều ủy ban điều tra về những sự kiện này bắt đầu làm việc để xác định những người chịu trách nhiệm. Mặt khác, người Israel nhận ra rằng quân đội không thể bảo vệ họ, họ chỉ có thể được bảo vệ bằng một nền hòa bình bền vững, toàn diện”, - vị chuyên gia tin tưởng. Theo ông, một số người Israel nhận ra rằng hòa bình như vậy chỉ có thể thực hiện được khi thành lập một nhà nước Palestine có chủ quyền, nhưng thủ tướng Israel hiện tại “quan tâm đến lợi ích của chính mình hơn là lợi ích của nhà nước mình”.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7/10 từ Dải Gaza sau tuyên bố về Chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" được tổ chức bởi cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine. Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã thâm nhập vào các khu vực biên giới ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt đi con tin. Tại Israel, theo chính quyền nước này cho biết, đã có hơn 1,4 người chết hàng nghìn người, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5 nghìn người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh kiếm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Số nạn nhân ở Dải Gaza, theo Bộ Y tế Palestine, đã vượt quá 8 nghìn người, một nửa trong số đó là trẻ em, hơn 18 nghìn người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên vấn đề này là nguyên nhân gây căng thẳng trong nhiều thập kỷ và các xung đột quân sự trong khu vực. Theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô trong vào năm 1947, đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала