Ý kiến chuyên gia về việc vệ tinh Triều Tiên có thể chụp ảnh Lầu Năm Góc và tàu sân bay Mỹ

© AP Photo / Lee Jin-manCờ Bắc Triều Tiên tại khu phi quân sự ở Paju, Hàn Quốc
Cờ Bắc Triều Tiên tại khu phi quân sự ở Paju, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Vệ tinh do thám của Triều Tiên mới được phóng gần đây có thể đủ sức chụp ảnh nhiều chủ thể dân sự và quân sự khác nhau của Hoa Kỳ, nhưng trước hết nó cần phô trương những khả năng đó hơn là làm công việc thực tế, chuyên gia Ivan Moiseev hiện lãnh đạo Viện nghiên cứu chính sách không gian của Nga nói với Sputnik.

Khả năng của thiết bị Triều Tiên

Trước đó, Reuters dẫn nguồn từ Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin rằng vệ tinh do thám do Bình Nhưỡng phóng lên quỹ đạo ngày 22 tháng 11 đã chụp được ảnh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các tàu sân bay trong căn cứ hải quân ở Norfolk. Ngoài ra, theo dữ liệu của KCNA, thiết bị này còn chụp ảnh căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam ở Thái Bình Dương, sân bay ở bang Virginia và nhà máy đóng tàu Newport News, đồng thời chụp ảnh cả Rome. Lầu Năm Góc thông báo với Sputnik rằng họ không thể “xác nhận tính chân thực của những dữ liệu này”.

"Theo tất cả những gì đang thấy, rõ ràng là thiết bị của Triều Tiên có những khả năng như vậy. Vệ tinh đầu tiên do Bình Nhưỡng phóng lên vào năm 2012, đã là «chiếc điện thoại di động» trên quỹ đạo với độ phân giải tương ứng. Nhưng ngay cả camera của điện thoại di động cũng có thể phát hiện những chủ thể lớn", - ông Moiseev nói.

Vụ phóng tên lửa với vệ tinh của Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Triều Tiên công bố phóng thành công vệ tinh trinh sát trên tên lửa mới

"Và nếu thiết bị được tăng cường hơn nữa, thì sẽ có được những khuôn hình khá tốt, như vậy có thể những gì Triều Tiên đã nói hoàn toàn là thật. Nhưng vì họ chỉ tuyên bố mà không trình chiếu những hình ảnh này nên chúng ta chưa thể nói vệ tinh Triều Tiên có độ phân giải đến chừng nào", - chuyên gia nói thêm.

Mục đích thực sự

Đồng thời, ông Moiseev tin rằng Triều Tiên cần phóng vệ tinh do thám không phải để giải quyết những vấn đề thực tế mà nhằm mục đích nâng cao uy tín trong nước. Chuyên gia Moiseev nói rằng thậm chí Triều Tiên có thể thông qua trung gian và không cần tốn nhiều công sức cũng như với số tiền khiêm tốn để mua được của công ty vệ tinh tư nhân nào đó những hình ảnh quỹ đạo của cả Lầu Năm Góc và Nhà Trắng cũng như tàu sân bay trong căn cứ.
Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên từ bỏ việc phóng vệ tinh
"Không gian vũ trụ luôn được các nước sử dụng để tạo uy thế. Trong đó, các thành tựu có phần cường điệu còn vấn đề thực tế có phần bị xem nhẹ", - ông Moiseev lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала