7 người nhận tiền khi SCB bị thanh tra thoát tội hình sự

© Ảnh : SCBNgân hàng TMCP Sài Gòn
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Đăng ký
Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, có 7 cá nhân tham gia đoàn thanh tra tại SCB không bị xử lý hình sự, dù họ nhiều lần nhận tiền từ ngân hàng sân sau của bà Trương Mỹ Lan khi thanh tra.
Báo Lao động dẫn kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, lý giải quyết định không xử lý hình sự 7 cá nhân nói trên, mà chỉ đề nghị xử lý nghiêm về Đảng và chính quyền.

Vì sao không xử lý hình sự với 7 thanh tra viên nhận tiền SCB?

Theo báo Lao động, bên cạnh việc đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã nêu ra sai phạm của 7 cá nhân thuộc đoàn thanh tra tại ngân hàng SCB, nhưng không xử lý hình sự.
Cụ thể, các ông bà Lại Văn Bách, Bùi Vũ Hồng Trang và Phạm Thị Thuỳ Linh thuộc Kiểm toán Nhà nước được phân công thanh tra hoạt động tín dụng đối với khách hàng mới tại SCB chi nhánh Phạm Ngọc Thạch, giai đoạn 1.
Các cán bộ nói trên phát hiện SCB cho vay 20 khách hàng, dư nợ đến ngày 30/6/2017 là 28.460 tỷ đồng, đã vi phạm về thẩm định, phê duyệt, giải ngân cho vay và kiểm tra sử dụng vốn vay, đánh giá khoản vay có khả năng rủi ro cao.
Lại Văn Bách và Lê Thanh Hà - Tổ trưởng sau đó đã báo cáo Kiểm toán Nhà nước và đơn vị này đã có văn bản ngày 29/1/2018 báo cáo Chính phủ về thực trạng vi phạm các khoản vay nhóm 71 khách hàng và đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có liên quan.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Ai là chủ sở hữu thật của ngân hàng? Bài học từ SCB, Vạn Thịnh Phát
Bước sang giai đoạn 2, các cá nhân nói trên trực tiếp ký biên bản họp để Trưởng đoàn Thanh tra Đỗ Thị Nhàn ban hành kế hoạch 99 sửa đổi kế hoạch 92. Những cán bộ này không biết trong số 71 khách hàng, có 18 khách hàng phát sinh 26 khoản vay với dư nợ 14.303 tỷ đồng từ ngày 30/6/2017 đến ngày 31/3/2018. Họ cũng không tham gia vào công tác dự thảo kế hoạch thanh tra, chỉ ký biên bản họp theo ý kiến chung của đoàn.
Cũng theo C03, có 3 cá nhân là Phạm Quốc Thịnh, Phạm Hồng Linh, Nguyễn Lan Hương thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, được giao nhiệm vụ vụ thanh tra, đánh giá hồ sơ cấp tín dụng thuộc dự án khu 5-2, phương án Times Square, phương án Windsor, Dự án Mũi Đèn Đỏ, Dự án 6A.
Cơ quan chức năng xác định, quá trình thanh tra, 3 cá nhân này cùng Tổ Thanh tra số 3, ở giai đoạn 1 đã phát hiện nhiều sai phạm của SCB trong việc thẩm định, xét duyệt cho vay, điều kiện cho vay, giải ngân… Các cán bộ này đã có kiến nghị xử phạt hành chính, yêu cầu SCB chỉ đạo toàn hệ thống kịp thời khắc phục, chỉnh sửa các vi phạm, tồn tại.
Sang giai đoạn 2, các cá nhân nói trên đã trực tiếp ký biên bản họp để Trưởng đoàn Đỗ Thị Nhàn ban hành kế hoạch 99 sửa đổi kế hoạch 92. Trong đó, nội dung thống nhất thanh tra dư nợ 71 khách hàng nói trên tại thời điểm ngày 30/6/2017 đã thu hẹp nội dung, phương pháp, biện pháp, phạm vi thanh tra.
Cả 3 cán bộ này cũng không biết trong số 71 khách hàng, có 18 khách hàng phát sinh 26 khoản vay với dư nợ 14.303 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Du khi chưa bị khởi tố trong vụ Vạn Thịnh Phát - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Người duy nhất không nhận quà khi SCB bị thanh tra
Riêng Nguyễn Hà Linh, Thanh tra viên Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 1 được giao nhiệm vụ thanh tra các trình tự, thủ tục liên quan đến việc thực hiện Đề án tái cơ cấu Dự án Chợ Vải và các khoản vay với khách hàng thông thường (12 công ty và 13 cá nhân) tại SCB chi nhánh Chợ Lớn, Tân Định và Hà Nội với tổng dư nợ hơn 191 tỷ đồng. Qua thanh tra, Linh phát hiện sai phạm tại Dự án Chợ Vải.

7 cá nhân nhiều lần nhận tiền của Ngân hàng SCB

C03 xác định, các ông bà Phạm Quốc Thịnh, Phạm Hồng Linh, Nguyễn Lan Hương đã chủ động khai có 4 lần nhận tiền, trong đó 2 lần trả lại, mỗi người đã nhận, sử dụng 100 triệu đồng.
Còn Hà Linh đã có 4 lần nhận tiền, tổng cộng 6.000 USD và 50 triệu đồng từ SCB. Lại Văn Bách, Bùi Vũ Hồng Trang và Phạm Thị Thuỳ Linh được SCB đưa 5 lần, tổng cộng mỗi người 9.000 USD và 100 triệu đồng.
C03 xác định, 7 cá nhân trên đã có sai phạm trong quá trình thanh tra, nhận tiền từ ngân hàng SCB. Tuy nhiên, khi tham gia đoàn thanh tra, họ là cấp dưới (thành viên đoàn), chỉ tham gia một phần việc do Tổ trưởng giao, chịu trách nhiệm đối với kết quả, phần việc được tham gia.
Các báo cáo gửi tổ trưởng và trưởng đoàn phản ánh trung thực nội dung, kết quả thanh tra. Các cán bộ này không được Đỗ Thị Nhàn - Trưởng đoàn; Nguyễn Thị Phụng - Phó đoàn, phân công nhiệm vụ tổng hợp số liệu chung về thực trạng tài chính, nợ xấu và các sai phạm, vi phạm của Ngân hàng SCB.
Ngoài ra, khi ký biên bản họp đoàn, họ chỉ được tham gia ý kiến đối với phần việc thực hiện nên không biết toàn bộ nội dung kết quả thanh tra của đoàn; không biết thực trạng tài chính yếu kém và các sai phạm nghiêm trọng của SCB;
Ban Nội chính Trung ương thông báo kết quả cuộc họp Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Tất cả thành viên đoàn thanh tra SCB đều nhận hối lộ
Đặc biệt, một số nội dung thanh tra đã bị Tổ tổng hợp biên tập, cắt gọt, chỉnh sửa theo chỉ đạo của Trưởng đoàn Đỗ Thị Nhàn.
C03 nhận thấy, xét tính chất, mức độ các thành viên này đều không giữ chức vụ, vai trò thứ yếu, bị động, phụ thuộc theo ý kiến chỉ đạo, áp đặt của Đỗ Thị Nhàn trong quá trình thanh tra.
Khi làm việc với cơ quan điều tra, họ đã thành khẩn, chủ động khai báo về sai phạm và việc nhận tiền trong quá trình thanh tra, đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền nhận từ SCB (từ trước khi khởi tố vụ án). Các các nhân này cũng thể hiện sự tích cực hợp tác, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ vụ án.
“Do đó, căn cứ vào Nghị quyết số 03 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, không xem xét trách nhiệm hình sự đối với 7 cá nhân này mà đề nghị xử lý nghiêm về Đảng và chính quyền”, - báo Lao động dẫn kết luận của C03.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала