BNG Nga giải thích việc giảm căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào điều gì

© Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhMaria Zakharova, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga
Maria Zakharova, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Biện pháp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào việc Mỹ chấm dứt tăng cường hoạt động quân sự tại đây và thiết lập được cơ chếđối thoại tôn trọng lẫn nhau giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Đây là phát biểu của người phát ngôn BNG Nga Maria Zakharova với Sputnik khi bình luận về quyết định của CHDCND Triều Tiên khôi phục mọi biện pháp quân sự bị đình chỉ theo thỏa thuận ký với Hàn Quốc năm 2018.
Vào ngày 23 tháng 11, Bộ Quốc phòng CHDCND Triều Tiên theo chỉ thị của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã trình bày “quan điểm có nguyên tắc” khẳng định từ nay trở đi nước này coi mình “không bị ràng buộc” bởi Thỏa thuận liên Triều trong lĩnh vực quân sự ký ngày 1992018 và sẽ ngay lập tức khôi phục mọi biện pháp quân sự đã bị đình chỉ trước đó.Cụ thể, CHDCND Triều Tiên từ chối tuân thủ các biện pháp nhằm ngăn chặn xung đột quân sự trên bộ, trên biển và trên không, đồng thời sẽ triển khai “các lực lượng vũ trang hùng mạnh hơn và các thiết bị quân sự tân” trên tiền tuyến trong khu vực đường phân giới quân sự.
Thông báo của Bình Nhưỡng được đưa ra sau quyết định của Hàn Quốc đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên quan đến các hạn chế đối với các chuyến bay trinh sát ở khu vực biên giới nhằm đáp trả việc Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự.
Cờ Bắc Triều Tiên tại khu phi quân sự ở Paju, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Chuyên gia cảnh báo về việc đánh giá thấp khả năng của vệ tinh quân sự Bắc Triều Tiên

“Quyết định này của Bình Nhưỡng được đưa ra nhằm đáp trả việc Seoul đình chỉ một phần Thỏa thuận quân sự năm 2018 với lý do Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát vào ngày 21 tháng 11 năm nay”, - bà Zakharova xác nhận khi đánh giá tình hình.

Bà lưu ý rằng văn kiện này cùng với Hiệp định đình chiến năm 1953 “đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn, không để cho các sự cố vũ trang ở khu vực phi quân sự có thể leo thang thành xung đột quy mô lớn”.
“Moskva cho rằng biện pháp giảm căng thẳng phụ thuộc vào việc chấm dứt tăng cường hoạt động quân sự mang tính gây hấn của Washington trong tiểu vùng, cũng như thiết lập cơ chế đối thoại tôn trọng lẫn nhau có tính đến lợi ích an ninh chính đáng của tất cả các bên liên quan đến việc giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên”, - bà Zakharova kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала