SCB đóng cửa hàng loạt chi nhánh

© Ảnh : SCBNgân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB)
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Đăng ký
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã phát đi thông báo về việc chấm dứt hoạt động 6 phòng giao dịch tại TP.HCM.
Theo báo Tiền phong, từ đầu tháng 6 đến nay, SCB đã tuyên bố đóng cửa 39 phòng giao dịch tại 9 tỉnh thành trên cả nước.

Ngân hàng SCB đóng cửa nhiều phòng giao dịch

Báo Tiền phong đưa tin, ngày 5/12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã có thông báo về việc chấm dứt hoạt động 6 phòng giao dịch tại TPHCM.
Cụ thể, từ ngày 6/12, SCB sẽ chấm dứt hoạt động của phòng giao dịch Thị Nghè chi nhánh Tân Định, phòng giao dịch Hiệp Thành chi nhánh Hóc Môn, phòng giao dịch An Hội chi nhánh Hóc Môn, phòng giao dịch Lũy Bán Bích chi nhánh Thống Nhất.
Trước đó, SCB cũng chấm dứt hoạt động của phòng giao dịch Bảy Hiền chi nhánh Thống Nhất và phòng giao dịch Nguyễn Thông chi nhánh Phạm Ngọc Thạch từ ngày 2/12.
Thông báo của SCB trên trang chủ cũng khẳng định, mọi quyền lợi và giao dịch của quý khách hàng đều được đảm bảo thực hiện đầy đủ tại các điểm giao dịch của ngân hàng này.
Trong tháng 10 và 11 năm 2023, SCB đã thông báo đóng cửa 21 phòng giao dịch tại các tỉnh thành: Đồng Nai, Đà Nẵng, Gia Lai, Long An, TP.HCM và Hà Nội.
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Bộ Tài chính phủ nhận Công ty mua bán nợ Việt Nam DATC thông đồng với Vạn Thịnh Phát, SCB
Như vậy, từ đầu tháng 6 đến nay, SCB đã tuyên bố đóng cửa 39 phòng giao dịch tại 9 tỉnh thành, gồm: 27 phòng giao dịch ở TP.HCM, 5 phòng giao dịch ở Hà Nội, 1 phòng giao dịch ở Hải Phòng, 1 phòng giao dịch ở Nghệ An, 1 phòng giao dịch ở Bình Định, 1 phòng giao dịch ở Đồng Nai, 1 phòng giao dịch ở Đà Nẵng, 1 phòng giao dịch ở Gia Lai, và 1 phòng giao dịch ở Long An.

SCB bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt

Như Sputnik đã thông tin, từ tháng 10/2022, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định kiểm soát đặc biệt đối với SCB nhằm ổn định hoạt động của ngân hàng này.
Theo quy định của pháp luật, việc Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó cũng như hệ thống các tổ chức tín dụng.
Sau động thái này, hoạt động của SCB được thực hiện dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước sẽ lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng SCB.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp cần thiết để ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
7 người nhận tiền khi SCB bị thanh tra thoát tội hình sự

Vụ án ở Vạn Thịnh Phát và SCB

Như Sputnik đưa tin, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (C03) - Bộ Công an vừa qua đã ban hành kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.
Theo đó, trước năm 2011, bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dù không giữ chức vụ quản lý, nhưng chi phối toàn bộ sắp xếp nhân sự cấp cao tại SCB và quyết định nhiều vấn đề quan trọng, như tuyển dụng các vị trí chủ chốt của ngân hàng này.
Các chức vụ trong Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, giám đốc các chi nhánh đều được bà Lan “trực tiếp tuyển dụng từ đàn em thân tín”, trả lương hậu hĩnh 200 - 500 triệu đồng.
Bị can Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã sử dụng Ngân hàng SCB để huy động vốn từ người dân và tổ chức, sau đó sử dụng số tiền này cho mục đích cá nhân. Thông qua việc lập hồ sơ vay vốn giả mạo, Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt 93% số tiền cho vay của Ngân hàng SCB.
Các hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan được tổ chức và chuẩn bị “hết sức công phu, tỷ mỉ, có kịch bản chi tiết”, bất chấp các quy định pháp luật. Bị can này đã sử dụng nhiều chiêu trò hòng tránh né sự kiểm soát của cơ quan quản lý, đặc biệt là việc sử dụng cả nghìn pháp nhân và cá nhân đứng tên giả mạo để che giấu dòng tiền, tránh bị kiểm tra phát hiện.
Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của SCB, chiếm đoạt hơn 300.000 tỷ đồng. Bị can đã gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Ai là chủ sở hữu thật của ngân hàng? Bài học từ SCB, Vạn Thịnh Phát
Từ năm 2020, Trương Mỹ Lan yêu cầu lãnh đạo SCB lập một số đơn vị có chức năng cho vay trực thuộc Hội sở SCB, để tránh sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM.
Ba đơn vị này bao gồm Trung tâm kinh doanh khách hàng Wholesale, kênh kinh doanh trực tiếp thuộc khối doanh nghiệp và kênh kinh doanh trực tiếp thuộc khối tài chính cá nhân. Các đơn vị được quản lý bởi Hội sở SCB, với nhiệm vụ chính là giải ngân các khoản vay của Trương Mỹ Lan.
Tính chung từ năm 2012 - 2022, SCB đã giải ngân cho hơn 1.366 khách hàng (gồm 710 cá nhân và 656 tổ chức). Nhóm của Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt hơn 2.500 khoản vay tại SCB, với tổng số tiền giải ngân là hơn 1 triệu tỷ đồng.
Có đến 875 khách hàng trong nhóm của bà chủ Vạn Thịnh Phát với gần 1.300 khoản vay vẫn còn dư nợ tại SCB, vào khoảng hơn 677.000 tỷ đồng (bao gồm 483.000 tỷ đồng dư nợ gốc và 193.000 tỷ đồng tiền lãi).
Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã sử dụng nhiều chiêu trò để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, trong đó có việc chuyển tiền giải ngân vào các công ty “ma” để rút mặt bằng và cắt đứt dòng tiền sau đó. Nhờ vậy, bị can hợp thức hóa việc rút tiền và tránh bị phát hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала