Mỹ đình chỉ tham gia Hiệp ước CFE

© AP Photo / DPA/Ingo WagnerQuân đội Mỹ
Quân đội Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đình chỉ việc tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) từ thứ Năm.
Mỹ đình chỉ thực hiện các cam kết theo hiệp ước đáp trả việc Nga hoàn tất thủ tục rút khỏi Hiệp ước CFE ngày 7/11.
Nhà Trắng trước đó tuyên rằng việc Nga rút khỏi Hiệp ước CFE là điều đáng thất vọng và theo ông John Kirby - điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Moskva đã khiến Washington không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút khỏi hiệp ước. Ông cho biết thêm, để “bảo vệ” NATO, Mỹ có thể thực hiện những thay đổi trong việc triển khai lực lượng ở châu Âu sau khi Liên bang Nga rút khỏi Hiệp ước CFE. Nhìn chung, Nhà Trắng cho rằng việc đình chỉ tham gia Hiệp ước CFE của Mỹ sẽ tăng cường khả năng của NATO về "phòng thủ và răn đe vì đã loại bỏ được các hạn chế ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch, triển khai và tập trận".
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Tổng thống Nga Putin ký luật bãi bỏ Hiệp ước CFE
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng trong tình hình liên quan đến việc thực hiện thủ tục rút khỏi Hiệp ước CFE giữa Nga và Mỹ có sự khác biệt cơ bản trong cách tiếp cận - đó là Mỹ không tuân thủ luật pháp quôc tê. Bà Zakharova nhấn mạnh rằng Mỹ không có ý định tuân thủ cả các điều kiện đình chỉ lẫn thủ tục đình chỉ.
Liên quan đến việc Nga rút khỏi Hiệp ước CFE, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố không thấy khả năng ký kết thỏa thuận với các nước NATO trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, vì chính quyền các nước trong liên minh "đã chứng tỏ một cách rõ ràng việc họ không có khả năng đàm phán". Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng sẽ không có khả năng Nga quay lại Hiệp ước CFE nếu phương Tây chưa từ bỏ chính sách thù địch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала