Donald Tusk sẽ là ứng cử viên duy nhất cho chức vụ Thủ tướng Ba Lan

© AFP 2023 / Wojtek RadwanskiChính trị gia Donald Tusk
Chính trị gia Donald Tusk - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Donald Tusk là ứng cử viên duy nhất mà Hạ viện Ba Lan sẽ xem xét cho chức thủ tướng, Chủ tịch Hạ viện Szymon Hołownia cho biết.
Cách đây vài phút, Hạ viện Ba Lan đã thông qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của ông Mateusz Morawiecki. Cuộc bỏ phiếu về ứng cử viên thủ tướng mà Hạ viện sẽ trình lên Tổng thống, dự kiến diễn ra vào 19h30 (01h30 theo giờ Hà Nội).

"Đoàn chủ tịch Hạ viện đã nhận được đơn ứng cử của ông Donald Tusk", - ông Holownya nói.

Theo ông, không có đơn ứng cử viên nào khác.
 Ba Lan, Warsaw  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraina có thể giảm xuống sau bầu cử ở Ba Lan

Quá trình hiến pháp

Giai đoạn hiến pháp tiếp theo sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Nội các hiện tại sẽ là Hạ viện xác định ứng cử viên mới cho chức vụ Thủ tướng bằng cách bỏ phiếu. Phe đối lập chiếm đa số trong nghị viện đã đồng ý trước rằng đó sẽ là cựu Thủ tướng, cựu lãnh đạo Hội đồng châu Âu Giai đoạn hiến pháp tiếp theo sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Nội các hiện tại sẽ là Hạ viện sẽ cố gắng xác định một ứng cử viên mới cho chức vụ Thủ tướng bằng cách bỏ phiếu. Phe đối lập chiếm đa số trong nghị viện đã đồng ý trước rằng đó sẽ là cựu Thủ tướng, cựu lãnh đạo Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
Dự kiến, ông Donald Tusk sẽ được đề cử vào vị trí người đứng đầu chính phủ trong những giờ tới - có thể vào thứ Hai hoặc thứ Ba. Sau đó, ông Tusk sẽ đề xuất thành phần chính phủ của mình, theo quy định của hiến pháp, tổng thống có nghĩa vụ phải "không chậm trễ" cho tuyên thệ. Điều này dự kiến sẽ xảy ra không muộn hơn ngày 13 tháng 12.
Cho đến thời điểm này, ông Morawiecki sẽ đóng vai trò là người đứng đầu chính phủ với tư cách là thủ tướng "kỹ thuật".
Sau khi chính phủ của ông Tusk tuyên thệ nhậm chức, theo hiến pháp, ông có hai tuần để có bài phát biểu quan trọng trước quốc hội, sau đó Hạ viện sẽ xem xét bỏ phiếu tín nhiệm đối với nội các mới.
Nếu Hạ viện không thể xác định ứng cử viên thủ tướng bằng đa số phiếu, hoặc tân Thủ tướng mới sau đó nhận được phiếu bất tín nhiệm từ Hạ viện, sáng kiến này lại được chuyển cho Tổng thống. Tổng thống sẽ giao việc thành lập chính phủ cho một thủ tướng mà ông lựa chọn, người này cũng sẽ tuyên thệ nhậm chức và đưa lên Hạ viện để bỏ phiếu tín nhiệm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала