Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Israel và Hamas sẽ đàm phán thỏa thuận trao đổi tù nhân mới

© AP Photo / Israel Defense ForcesQuân đội Israel ném bom ở khu vực Gaza
Quân đội Israel ném bom ở khu vực Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Lãnh đạo phong trào Hamas của Palestine và chính quyền Israel có thể bắt đầu đàm phán vào tuần tới để ký kết một thỏa thuận mới về trao đổi tù nhân, theo kênh truyền hình Al Arabiya trích dẫn một nguồn tin người Palestine.
Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phản ứng bằng cách từ chối lời kêu gọi từ một số quốc gia chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza.

Israel đình chỉ chiến sự tại một khu vực ở miền nam Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đình chỉ các hoạt động quân sự cho đến 15 giờ theo giờ Moskva tại một trong những khu vực của thành phố Rafah, nằm ở phía nam Dải Gaza gần biên giới với Ai Cập.
Quân nhân Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết lính ở Dải Gaza đầu hàng sẽ được tha mạng
Người phát ngôn Quân đội Israel (IDF) Avichai Adrai cho biết trên trang mạng xã hội X: “Sẽ có lệnh đình chỉ chiến thuật mang tính địa phương đối với các hoạt động quân sự vì mục đích nhân đạo ở khu vực Al-Janina thuộc vùng Rafah cho đến 19 giờ Hà Nội”.
Ngoài ra, quân đội một lần nữa kêu gọi người dân ở phía bắc Dải Gaza khẩn trương đến các địa điểm tị nạn ở khu vực Deir el-Balah ở trung tâm Dải Gaza trước 21h00 giờ Hà Nội.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7/10 từ Dải Gaza sau tuyên bố về Chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" được tổ chức bởi cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine. Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã thâm nhập vào các khu vực biên giới ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt đi con tin. Tại Israel, theo chính quyền nước này cho biết, đã có hơn 1,4 người chết hàng nghìn người, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5 nghìn người bị thương.
Flag of Hezbollah - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia: Israel sẽ không thể đồng thời chống lại Hezbollah và Hamas
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh kiếm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Số nạn nhân ở Dải Gaza, theo Bộ Y tế Palestine, đã vượt quá 8 nghìn người, một nửa trong số đó là trẻ em, hơn 18 nghìn người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên vấn đề này là nguyên nhân gây căng thẳng trong nhiều thập kỷ và các xung đột quân sự trong khu vực. Theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô trong vào năm 1947, đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала