Lỗ liên tục, Vietnam Airlines tính toán gì?

© Sputnik / Alexey KudenkoMáy bay của Vietnam Airlines
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2023
Đăng ký
Vietnam Airlines dự kiến doanh thu hợp nhất cả năm 2023 đạt khoảng 91.658 tỷ đồng, tăng gần 28% so với năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất vẫn ở mức âm 5.823 tỷ đồng.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết công ty sẽ tiếp tục nỗ lực tái cơ cấu, hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024.

Vietnam Airlines tiếp tục lỗ năm 2023

Tạp chí Nhịp sống Thị trường đưa tin, sáng 16/12, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
Theo báo cáo tại đại hội, trong năm 2022, Vietnam Airlines đã chuyển 18,24 triệu lượt hành khách, vượt 7,5% so với kế hoạch. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 2,47 triệu lượt (tính cả thuê chuyến), thấp hơn 1,4% so với kế hoạch. Lượng khách nội địa đạt 15,77 triệu lượt, vượt 9% so với kế hoạch.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách quốc tế không đạt kế hoạch chủ yếu là do thị trường Trung Quốc mở cửa chậm hơn dự kiến. Trong khi đó, khách nội địa vượt kế hoạch là do thị trường tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn cao điểm hè, sau khoảng thời gian kìm nén về du lịch.
Theo báo Người lao động, kết thúc năm 2022, Vietnam Airlines sở hữu mạng đường bay quốc tế bao gồm 44 đường bay đến 25 điểm thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Boeing 737-A. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2023
Vietnam Airlines và Boeing sẽ ký thoả thuận 10 tỷ USD?
Về kết quả tài chính, công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu 50.214 tỷ đồng, hợp nhất 71.775 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,4 lần kết quả năm 2021.
Số lỗ trước thuế của công ty mẹ và hợp nhất lần lượt là -8.841 tỷ đồng và -10.945 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty mẹ và hợp nhất tại thời điểm 31/12/2022 lần lượt là -3.579 tỷ đồng và -11.056 tỷ đồng.
Bước sang năm 2023, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 21,11 triệu lượt khách, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách quốc tế 6,38 triệu lượt, tăng 158,4% so với cùng kỳ. Lượng khách nội địa 14,73 triệu lượt khách , giảm 6,6% so với cùng kỳ.
Số liệu ghi nhận, trong 4 tháng đầu năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không khá mạnh, nhưng có xu hướng chậm lại từ quý 2. Hoạt động vận tải hành khách quốc tế thấp hơn khá nhiều so với trước Covid-19. Các yếu tố đầu vào quan trọng như giá nhiên liệu, lãi suất vẫn ở mức cao dù đã bình ổn.
Nửa sau năm 2023, hoạt động kinh doanh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do kết quả cao điểm hè thấp hơn kỳ vọng, suy giảm cầu tại các thị trường trọng điểm, thị trường nội địa không khả quan, tái diễn tình trạng thừa tải và suy giảm doanh thu bình quân, các yếu tố đầu vào vẫn cao và bất lợi.
Theo tính toán của Vietnam Airlines, dự kiến trong năm 2023, doanh thu hợp nhất cả năm đạt khoảng 91.658 tỷ đồng, tăng gần 28% so với năm 2022. Lợi nhuận kinh doanh trước thuế công ty mẹ lỗ khoảng -4.870 tỷ đồng, hợp nhất lỗ -5.562 tỷ đồng; lợi nhuận kinh doanh sau thuế công ty mẹ lỗ khoảng -4.879 tỷ đồng, hợp nhất lỗ -5.823 tỷ đồng.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Vụ tiếp viên xách ma tuý: Việt Nam khởi tố 235 bị can

Vietnam Airlines phấn đấu cân đối thu chi năm 2024

Đối với chủ trương bán 6 tàu bay ATR72 để thay thế bằng đội bay phản lực khu vực, Vietnam Airlines cho biết đã triển khai bán lần 1 trong năm 2021 nhưng không thành công. Lý do, thị trường tàu bay chưa thuận lợi trong giai đoạn dịch bệnh và nhu cầu khai thác thay đổi với kế hoạch nâng cấp các sân bay VCS/DIN. Vietnam Airlines sẽ triển khai thủ tục bán lần 2 với các tàu bay này trong năm 2023 và 2024.
Về chủ trương bán 9 tàu bay A321 CEO, năm 2023, Vietnam Airlines đã đấu giá thành công 3 tàu bay A321CEO (VN-350/351/352). Hiện hãng đang đàm phán hợp đồng mua bán với đối tác trúng đấu giá, dự kiến hoàn thành bàn giao trong quý 4/2023 - quý 1/2024.
Về phần 2 tàu bay dự kiến chuyển đổi từ chở khách sang chở hàng để bán và thuê lại (VN-A353/354), Vietnam Airlines đã dừng chuyển đổi do thị trường hàng hóa có nhiều thay đổi sau đại dịch.
Hiện Vietnam Airlines còn lại 6 tàu bay A321CEO sản xuất năm 2007-2008 và sẽ tiếp tục xem xét phương án bán/bán & thuê lại trong năm 2024 và các năm tiếp theo, căn cứ nhu cầu khai thác, tình hình thị trường và cân đối dòng tiền thực tế.
Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, hãng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn lực.
Airbus A321-211 công ty Vietravel Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Vietravel Airlines thay CEO

"Chúng tôi đánh giá có cả cơ hội và thách thức song hành. Để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024", tạp chí Kinh tế Thị trường dẫn lời ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

Hãng cũng dự kiến tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2026, đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không số, tạo nền tảng để Vietnam Airlines phát triển hiệu quả và bền vững.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала