Chuyên gia nói về mục tiêu thực sự của EU khi đàm phán với Moldova về tư cách thành viên

© Sputnik / Alexey VitvitskyNhững lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên EU của Moldova trong EU là động thái chính trị, chỉ là củ cà rốt để nước này không chịu ảnh hưởng của Nga trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraina, nhà khoa học chính trị Alexander Korinenko nói với Sputnik.
Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 14/12 đã quyết định khởi động đàm phán với Ukraina và Moldova về tư cách thành viên tương lai của Liên minh châu Âu.
"Quyết định này của EU chỉ là một động thái chính trị. Moldova không đạt được thành tựu nào ở đây. Mọi việc đang được thực hiện nhằm mục đích cắt đứt sự kiểm soát của Nga. Bây giờ ngay cả giới lãnh đạo chính trị Moldova cũng không tin rằng Ukraina sẽ có thể đạt được bất kỳ kết quả đáng kể nào trong cuộc xung đột vũ trang, do đó, ảnh hưởng của Nga sẽ tăng lên. Nhiệm vụ của Liên minh châu Âu là đưa ra củ cà rốt cho những quốc gia hướng về phương Tây để họ không rơi vào ảnh hưởng của Liên bang Nga", - ông Korinenko nói.
Theo ông, Ukraina hiện không nhận được sự giúp đỡ từ Hoa Kỳ, đang cần một số động lực nào đó để người dân tiếp tục cuộc xung đột vũ trang, mà châu Âu thì cạn kiệt và không thể cung cấp tiền hay vũ khí.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2023
Сác nhà lãnh đạo châu Âu đã quyết định bắt đầu đàm phán với Ukraina và Moldova về việc gia nhập EU

"Vì vậy, điều lớn nhất mà châu Âu hiện có thể đưa ra là lời hứa rằng Ukraina và Moldova một ngày nào đó sẽ trở thành thành viên của EU. EU không mất gì khi hứa bắt đầu các cuộc đàm phán này. Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán từ năm 1987. Trên thực tế, điều này chẳng có ý nghĩa gì. Và nếu chúng ta tính đến lời nói của Thủ tướng Hungary Viktor Orban rằng họ sẽ có thể ngăn chặn việc Ukraina và Moldova gia nhập EU 75 lần nữa, điều này có nghĩa là chúng tôi đã được đưa vào danh sách, vậy thì chúng tôi có thể tiếp tục chờ vô thời hạn", - nhà khoa học chính trị nhấn mạnh.

Ông Korinenko lưu ý đến thực tế rằng động thái chính trị như vậy cũng có lợi cho Tổng thống Moldova thân châu Âu, ông Maia Sandu, sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm tới.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Chuyên gia: EU đang mở hé cửa cho Moldova nhưng lúc nào cũng có thể đóng lại
“Đối với Maia Sandu, đảng của ông ta bị đánh bại trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 11, đây là một vấn đề chính trị - sẽ có cuộc bầu cử tổng thống trong một năm và điều rất quan trọng là phải cho cử tri thấy kết quả nào đó. Và quá trình đàm phán với EU là khoảnh khắc vô hình. Đây không phải là mức lương hay sản phẩm mà có thể chạm vào, mà là điều bạn có thể tự hào, đó là quá trình đàm phán đã bắt đầu”, - ông Korinenko giải thích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала