Tổng thống Cộng hòa Srpska: Mỹ đang làm mọi cách để châu Âu xa lánh Nga

© Sputnik / Vladimir Pesnya / Chuyển đến kho ảnhÔng Milorad Dodik, Tổng thống Cộng hòa Srpska của Bosnia và Herzegovina
Ông Milorad Dodik, Tổng thống Cộng hòa Srpska của Bosnia và Herzegovina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang làm mọi cách để tách châu Âu khỏi Nga; một liên minh như vậy sẽ gây nguy hiểm cho Washington, ông Milorad Dodik, Tổng thống Cộng hòa Srpska của Bosnia và Herzegovina cho biết.

"Lịch sử cho thấy có những thời kỳ Nga và thế giới Chính thống giáo sống hòa hợp với châu Âu. Ngày nay phương Tây, đại diện là Hoa Kỳ, đang làm mọi cách có thể để tách châu Âu khỏi Nga. Một liên minh có thể xảy ra sẽ rất nguy hiểm cho họ, cho Hoa Kỳ. Châu Âu với công nghệ, kiến thức của họ và Nga, tức là phương Đông, với các nguồn tài nguyên của họ sẽ gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ”, - ông Dodik nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTR-Belarus.

Dodik lưu ý rằng “Liên minh Châu Âu ngày nay ngày càng chịu nhiều sự kiểm soát của Mỹ và chỉ tuân theo mệnh lệnh của phương Tây”, mà vấn đề chính hiện nay đối với phương Tây là nguồn tài nguyên của phương Đông.
“Phương Tây phải tiến sang phương Đông để tồn tại do thiếu tài nguyên. Ở châu Âu không có dầu mỏ, khí đốt, không có gì ngoài sự thống trị của Mỹ. Những năm 90 (Của thế kỷ 20) châu Âu là một thế lực phát triển, nhưng hiện nay quá trình đã đi theo hướng ngược lại. Họ không có những nhà lãnh đạo xuất chúngt”, - ông Dodik nói.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Serbia Vucic: Phương Tây dốc toàn lực cũng không thể đánh bại Nga trên chiến trường
Ông cho rằng EU “đang trong quá trình tan rã, hủy diệt” và sự thống trị của Mỹ dẫn đến việc Liên minh châu Âu mất chủ quyền. Ông Dodik so sánh liên minh này với định dạng BRICS là một hiệp hội các nước có chủ quyền.

“Đây không phải là khối có ý định tiêu diệt EU - các thành viên BRICS thậm chí còn quan tâm đến sự tồn tại của EU và quan hệ đối tác tiềm năng”, - ông nhận xét.

Dodik bày tỏ quan điểm rằng xung đột ở Ukraina là hậu quả của “những ham muốn mang tính đế quốc của phương Tây được biết đến từ thời Bismarck”. Ông lưu ý đến thực tế là biên giới của Ukraina được hình thành “trong thời cộng sản bằng cách gộp nhiều vùng lãnh thổ khác nhau trên cơ sở các quyết định thuần túy mang tính chính trị, không tính đến tình cảm nguyện vọng của người dân và biên giới sắc tộc”.
"Theo tôi, sẽ là hợp lý nếu người dân một lúc nào đó có cơ hội quay trở lại. Vì vậy, đây là một cuộc xung đột quan trọng mà đáng tiếc đang làm con người ta thiệt mạng. Nhưng mặt khác, đây là một cuộc xung đột có thể giải quyết được vấn đề đã nảy sinh trước đó. Tôi tin tưởng Nga sẽ giành được thắng lợi quan trọng có tính quyết định và chiến lược”, - ông Dodik nói thêm.
Alexander Lukashenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Belarus: Trong trường hợp bị xâm lược, Minsk sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí để ngăn chặn
Ông nhắc đến tầm quan trọng của các thỏa thuận Minsk trong việc giải quyết xung đột ở Donbass và vai trò của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong đàm phán hòa bình.
“Bất chấp việc phương Tây hai mặt đã lừa dối các bên ký kết các thỏa thuận này, những nỗ lực của Lukashenko là bằng chứng cho thấy mong muốn đảm bảo hòa bình của ông ấy... Mục tiêu chính phải là hòa bình chứ không phải là những yêu sách lãnh thổ nào đó... Có rất nhiều ví dụ về việc các thỏa thuận do phương Tây ký kết không được tôn trọng, không được chính phương Tây thực hiện... Tôi hy vọng Nga sẽ không ngây thơ và sẽ không dừng chiến dịch đặc biệt, (tôi hy vọng) rằng họ sẽ làm mọi việc theo dự kiến và đưa công việc đạt được kết quả”, - ông Dodik nói.
Đề cập đến Ukraina, ông nói thêm rằng “những nỗ lực gìn giữ hòa bình của Alexander Lukashenko là những nỗ lực duy nhất có thể cứu nước này khỏi bị hủy diệt”. Đồng thời, Dodik chỉ trích khả năng Ukraina trở thành thành viên EU, giải thích rằng châu Âu đang thỏa thuận với Ukraina mà không hiểu nước ấy sẽ như thế nào khi xung đột kết thúc “và liệu nó có còn tồn tại hay không”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала