Ở Quốc hội Hoa Kỳ lo ngại cho tương lai đất nước

© AFP 2023 / ANDREW CABALLERO-REYNOLDSDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ronny Jackson chỉ trích quyết định của Tòa Thượng thẩm bang Colorado cấm cựu Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ để lựa chọn ứng cử viên của các đảng ở địa phương, mô tả những gì đang diễn ra là “những ngày cuối cùng của đất nước này”.
Trước đó, Tòa Thượng thẩm bang Colorado đã cấm ông Trump tham gia vào cuộc bầu chọn sơ bộ ở địa phương để xác định ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Tòa án xác nhận phán quyết của tòa sơ thẩm cho rằng cựu Tổng thống không được phép tham gia cuộc bầu chọn sơ bộ là đúng đắn, căn cứ vào Tu chính án số 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ trong đó hạn chế quyền ứng cử đối với những người “đã tham gia bạo loạn hoặc nổi dậy chống lại Hoa Kỳ khi đang nắm giữ chức vụ”.
"Không thể tin được! Đây chính là những ngày cuối cùng của đất nước này! Những gì Tòa thượng thẩm Colorado thiên vị đã làm là xấu xa, đáng công phẫn và không đúng truyền thống Mỹ!" – ông Jackson viết trên mạng xã hội X.
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Thượng nghị sĩ Nga chỉ ra sự thay đổi kịch tính trong chính sách của Mỹ
Theo ông, các đối thủ “biết” rằng họ “không thể đánh bại Trump”, vì vậy nên dường như đang “gian lận trong bầu cử”. Đồng thời, nghị sĩ bang Texas cam đoan sẽ “đánh bại họ”, bày tỏ tin tưởng vào việc ông Trump sẽ trở lại Nhà Trắng sau kết quả của cuộc bầu cử nhiệm kỳ tới.
Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump là Stephen Chung gọi quyết định của tòa án Colorado là sai lầm, đồng thời cho biết quyết định này sẽ bị kiện lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.
Vào ngày 6/1/2021 những người ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol, làm gián đoạn hoạt động của Quốc hội trong vài giờ. Sau khi những người biểu tình bị trục xuất khỏi tòa nhà, các nghị sĩ đã xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống. Hàng trăm người ở Mỹ sau đó đã bị cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ với các cáo buộc liên quan đến việc họ tham gia vào vụ tấn công. Ông Trump bị buộc tội theo bốn tội danh: thông đồng để lừa dối nước Mỹ, thông đồng nhằm can thiệp vào các thủ tục chính thức, can thiệp và âm mưu can thiệp vào các thủ tục chính thức, âm mưu chống lại các quyền của người dân. Cựu Tổng thống được tuyên vô tội trước tòa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала