Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Sẽ có hậu quả nguy hại đến thế nào nếu Israel làm ngập đường hầm ở Gaza?

© AP Photo / Victor R. CaivanoBinh sĩ Israel cho giới truyền thông xem một đường hầm dưới lòng đất được phát hiện dưới Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza
Binh sĩ Israel cho giới truyền thông xem một đường hầm dưới lòng đất được phát hiện dưới Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc Israel làm ngập các đường hầm dưới lòng đất ở Dải Gaza có thể gây ra thiệt hại to lớn không thể khắc phục đối với nước ngầm và nền móng các tòa nhà, các chuyên gia sống tại vùng đất Palestine tuyên bố với Sputnik.
Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn từ các quan chức Hoa Kỳ giấu tên cho biết rằng Israel đã lắp đặt máy bơm, có thể tháo nước biển vào tràn ngập hệ thống đường hầm của Hamas. Theo thông tin của Wall Street Journal, hệ thống 5 máy bơm bố trí gần trại tị nạn "Al-Shati" ở phía bắc vùng đất này, trong vài tuần có thể làm ngập các đường hầm của Hamas bằng nước từ biển Địa Trung Hải. Dù chính quyền Israel vẫn chưa khẳng định việc sử dụng hệ thống bơm, nhưng cũng không phải là từ bỏ kế hoạch.
Tờ báo lưu ý rằng tốc độ của máy bơm sẽ cho phép Hamas đưa con tin ra khỏi đường hầm nếu như họ đang bị giữ ở đó, nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp diễn bởi chưa biết mạng lưới rộng lớn đến mức nào, có những gì trong đường hầm và nước biển sẽ ảnh hưởng ra sao tới đất và nước ngầm.
Người lính đứng trong đường hầm mà quân đội Israel cho rằng do phiến quân Hamas đào - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel tuyên bố đã phát hiện ra hệ thống đường hầm lớn nhất của Hamas

Mối đe dọa lớn

"Mối đe dọa tiềm ẩn ​​của việc bơm một lượng lớn nước biển vào các đường hầm, cũng như các vụ đánh bom liên tục và tàn bạo, tình trạng đường sá và cơ sở hạ tầng bị phá hủy do cuộc xâm nhập trên bộ vào Dải Gaza, sẽ dẫn đến gia tăng rủi ro cho tầng nước ngầm và môi trường của Palestine, nơi vốn đã phải chịu đựng rất nhiều thiệt hại", - ông Munzir Shublak, CEO của Cơ quan Tài nguyên Nước Gaza nói với Sputnik.

Theo lời chuyên gia Shublak cho biết, nếu nước thải chảy vào hồ chứa nước uống dưới lòng đất do đường cống bị sập, tất nhiên sẽ dẫn đến ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng gia tăng trong khu vực này.

"Kế hoạch của Israel bơm nước biển nhấn chìm ngập các đường hầm đang làm dấy lên mối lo ngại về thiệt hại tiềm tàng có thể gây ra cho tầng đất ngậm nước và đất nền ở Gaza nếu nước biển và các vật liệu nguy hiểm tràn vào đường hầm, có thể ảnh hưởng đến nền móng của các tòa nhà hiện có trong Gaza", - kỹ sư Imad Alyan nói với hãng thông tấn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала