Pháp rút những người lính cuối cùng khỏi Niger

© AP Photo / Sam MednickCông an tại Niamey, Niger
Công an tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Những đội quân Pháp cuối cùng đóng ở Niger để chống khủng bố rời khỏi đất nước vào thứ Sáu trong khuôn khổ cuộc rút quân Pháp, bắt đầu vào tháng 10, với quân số khoảng 1,5 nghìn người.
Sự hiện diện của quân đội Pháp ở Niger được quy định theo một số thỏa thuận hợp tác quân sự có từ năm 2012. Đồng thời, vào năm 2022, Tổng thống Mohamed Bazoum sau khi quân đội Pháp rút khỏi Mali yêu cầu Paris triển khai thêm quân ở miền Tây Niger để chống lại các điểm nóng khủng bố.
Tại Niger, ngày 26/7, một nhóm quân nhân thuộc lực lượng cận vệ tổng thống nổi loạn và tuyên bố phế truất Tổng thống Bazoum. Để điều hành đất nước, Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc được thành lập, đứng đầu là chỉ huy lực lượng bảo vệ Abdurahman Tchiani. Vào ngày 10 tháng 8, Tchiani ký sắc lệnh về việc thành lập chính phủ chuyển tiếp.
Những người ủng hộ phiến quân quân sự trong một cuộc biểu tình ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Đảo chính ở Niger: Hậu quả hiện nay

Cho đến cuối năm

Phiến quân yêu cầu trục xuất đại sứ Pháp, tuyên bố hủy bỏ các thỏa thuận quân sự với Pháp, yêu cầu nước này rút quân. Pháp nhiều lần nói họ chỉ công nhận các yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền hợp pháp của Niger, nhưng vào cuối tháng 9, họ quyết định triệu hồi đại sứ.
Đồng thời, vào cuối tháng 9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố quân đội Pháp sẽ rời Niger vào cuối năm 2023.
Việc rút quân bắt đầu vào cuối tháng 10: Các đơn vị Pháp chuyển giao sự kiểm soát cho quân đội Niger một căn cứ quân sự ở thành phố Oualam (vùng Tillaberi) trong một khu vực chiến lược quan trọng ở biên giới với Mali. Truyền thông Pháp đưa tin những người lính Pháp đầu tiên rời Niger đã đến Chad.
Ngày 22 tháng 12 là ngày hoàn tất việc rút quân Pháp được quân đội Niger công bố; Ngày 13 tháng 12, họ cho biết chỉ còn 157 lính Pháp ở lại Niger.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала