Cựu Cục trưởng Cục lãnh sự được đề nghị giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVN Xét xử phúc thẩm 21 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu"
Xét xử phúc thẩm 21 bị cáo trong vụ án Chuyến bay giải cứu - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 26/12 phiên tòa phúc thẩm vụ chuyến bay giải cứu bắt đầu chuyển sang phần tranh tụng, đại diện viện kiểm sát nêu quan điểm luận tội đối với bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên), Phạm Trung Kiên (cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế), Tô Anh Dũng (cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao) cùng 18 người khác.
Về nhóm các bị cáo bị truy tố tội "Nhận hối lộ", đầu tiên là Phạm Trung Kiên – cựu cán bộ Bộ Y tế, Kiên có nhiệm vụ tiếp nhận, trình văn bản liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và các cơ qua, tổ chức, cá nhân.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng/ chuyến bay hoặc từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng/khách đối với chuyến bay combo và từ 7 triệu đến 15 triệu/khách lẻ.
Quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay, từ tháng 2/2021 đến 12/2021, Kiên đã nhận hối lộ 253 lần, tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.
Theo Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, cấp sơ thẩm phạt Kiên tù chung thân là phù hợp. Tại phiên phúc thẩm, Kiên có tình tiết giảm nhẹ mới xong bị cáo này là người nhận hối lộ đặc biệt lớn, phạm tội nhiều lần.
Chiếc búa của quan toà trên máy tính xách tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Mở phiên phúc thẩm vụ "chuyến bay giải cứu"
Tòa sơ thẩm phạt Kiên mức án chung thân là do Kiên đã khắc phục gần hết hậu quả của vụ án, vì vậy không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Kiên.
Trình bày quan điểm luận tội, đại diện viện kiểm sát ghi nhận bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao, có thêm các tình tiết giảm nhẹ như gia đình có nhiều người có công với cách mạng, bị cáo nộp thêm 400 triệu tiền khắc phục hậu quả, thành khẩn nhận tội, cố gắng khắc phục hậu quả.
Khi nhận tiền bị cáo không vòi vĩnh mà do các doanh nghiệp tự nguyện đưa, tính chất, mức độ phạm tội thấp hơn bị cáo Phạm Trung Kiên…Từ đó viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo Lan từ tù chung thân xuống mức án 20 năm tù.
Với cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, ông này được xác định đã tự nguyện khắc phục toàn bộ hậu quả trong vụ án; bản thân có nhiều bằng khen, giấy khen, bố đẻ là đảng viên hoạt động trước Cách mạng Tháng 8, mẹ vợ được tặng Huân chương kháng chiến Hạng Nhất; vợ cũng có nhiều giấy khen, bằng khen, vì vậy có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Dũng.
UBND tỉnh Quảng Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Cán bộ Quảng Nam "nhúng chàm" vụ chuyến bay giải cứu, ông Lê Trí Thanh lên tiếng
VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo này, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, giảm cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ 3 đến 4 năm tù.
Với kháng cáo của vợ ông Dũng về tài sản, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bà này, giải tỏa kê biên, trả lại bị cáo 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Đối với bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo đưa ra được thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, như gia đình đã nộp khắc phục thêm hậu quả của vụ án hơn 1 tỷ đồng, nhiều cá nhân, đơn vị có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Do đó, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo 1 năm tù.
Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Tân bị tuyên án 6 năm tù về tội Nhận hối lộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала