Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ngoại trưởng Nga Lavrov bình luận về cuộc tấn công của Hamas vào Israel

© AP Photo / Fatima ShbairDân Palestine tìm kiếm người sống sót sau cuộc không kích của Israel ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza
Dân Palestine tìm kiếm người sống sót sau cuộc không kích của Israel ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Sergei Lavrov, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik và kênh truyền hình Rossiya-24, nghi ngờ giả thuyết cho rằng giới lãnh đạo Israel đã biết trước về kế hoạch tấn công vào ngày 7/10 của phong trào Hamas của Palestine, nhưng đã không thực hiện các hành động phòng ngừa để cho phép bạo lực của người Palestine leo thang.

"Rất nhiều thuyết âm mưu hiện đang xuất hiện. Mới hôm nọ, truyền hình và mạng xã hội của chúng ta một lần nữa truyền tải thông điệp từ một trong những phương tiện truyền thông phương Tây, các nhà báo, nhà nghiên cứu phương Tây. Theo tôi, nhà báo Seymour Hersh cũng đã đăng bài này, rằng giới lãnh đạo Israel cả một năm trước ngày 7 tháng 10 được tình báo cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn sắp xảy ra. Tôi không thể giả định rằng nếu điều này là sự thật mà không có biện pháp đề phòng và phòng ngừa nào được thực hiện. Quân đội Israel, lực lượng an ninh Israel biết cách và luôn sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công phòng ngừa", - ông Lavrov nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Hamas phải bị tiêu diệt với tư cách là một lực lượng quân sự và toàn bộ Hamas nói chung, điều này giống như phi quân sự hóa. Ông ấy cũng nói rằng chủ nghĩa cực đoan ở Gaza phải bị tiêu diệt hoàn toàn, điều này giống như sự phi phát xít hóa, Ngoại trưởng Nga nói.

"Hơn nữa, tôi không rõ lắm tại sao chính phủ Israel trước đây, khi Thủ tướng Yair Lapid, trước đó ông là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, phản ứng của họ trước việc bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga khiến tôi ngạc nhiên: "Sao Nga dám dùng vũ lực chống lại dân thường, sáp nhập các lãnh thổ của Ukraina". Điều đó thật không công bằng và chúng tôi đã nói về điều đó", - ông nói.

Bộ trưởng Palestine Hatem al Bakri - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ trưởng Palestine: Chúng tôi muốn cả thế giới noi gương Nga

Tình huống nghiêm trọng

"Tôi không biết bây giờ ông ấy phân tích và mô tả các sự kiện như thế nào, nhưng thực tế là Benjamin Netanyahu, bất chấp rất nhiều tuyên bố chỉ trích từ khắp thế giới và mặc dù thực tế là ông ấy đang ở trong một tình huống nghiêm trọng, ông ấy không cho phép mình đưa ra bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến Nga", - ông Lavrov nhấn mạnh.
Bộ trưởng kể lại rằng chính trị gia Israel đã hai lần nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người Israel cũng như về chuyện người Ai Cập đã giúp Matxcơva sơ tán công dân Nga khỏi Dải Gaza.
Ông nói: "Vì vậy, chúng ta cần phải hết sức cẩn thận về lịch sử chung của chúng ta với Israel và trên hết là lịch sử cuộc chiến chống chủ nghĩa Quốc xã. Đây là điều chính gắn kết chúng ta về mặt lịch sử".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала