Bộ GTVT muốn Bộ Công an là cơ quan cấp phép xe nước ngoài vào Việt Nam

© Sputnik / Hà NộiHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2024
Đăng ký
Bộ GTVT đề xuất thay đổi cơ quan thực hiện chấp thuận cho tổ chức khách du lịch mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam, chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ GTVT, thống nhất tiếp nhận công việc này nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát, tổ chức thuận lợi từ trung ương đến địa phương với người và phương tiện nước ngoài vào Việt Nam du lịch.

Xe nước ngoài vào Việt Nam phải tuân thủ quy định nào?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quản lý phương tiện cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Trong tờ trình, Bộ GTVT đề xuất thay đổi cơ quan cấp phép cho phương tiện nước ngoài lưu thông trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất người điều khiển và phương tiện cơ giới nước ngoài vào Việt Nam phải thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam. Đồng thời, phải có văn bản chấp thuận được tổ chức cho khách du lịch nước ngoài mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam do Bộ Công an cấp.
Với phương tiện cơ giới nước ngoài là xe ô tô có tay lái ở bên phải, phải có công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên Chính phủ tại Việt Nam gửi Bộ Công an, trong đó đề nghị và nêu rõ lý do cho phép phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam.
Các xe vào Việt Nam phải thực hiện các thủ tục hải quan, tạm nhập, tái xuất theo quy định của pháp luật hải quan, ngay tại cửa khẩu xuất nhập cảnh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Chim sẻ đã hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng: Đề nghị Bộ trưởng GTVT cân nhắc
Thời gian phương tiện được phép tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa không quá 45 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng, phương tiện được lưu lại Việt Nam thêm không quá 10 ngày.
Khi lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam, xe nước ngoài phải có phương tiện đi trước để hướng dẫn giao thông trong suốt quá trình tham gia giao thông.
Theo báo PLO, góp ý cho các quy định trên, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng các quy định trên phù hợp với Hiến pháp Việt Nam. Nghị định cũng cơ bản phù hợp với công ước viên về giao thông đường bộ năm 1968.

“Tuy nhiên, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Ngoại giao rà soát các nội dung của dự thảo nghị định để đảm bảo các quy định không làm cản trở các điều ước quốc tế mà VN là thành viên...”, báo PLO dẫn lời đại diện Bộ Tư pháp lưu ý.

Đề xuất Bộ Công an cấp phép xe nước ngoài vào Việt Nam

Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất thay đổi cơ quan thực hiện chấp thuận cho tổ chức khách du lịch mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Về vấn đề này, Cục Cửa khẩu Bộ Quốc phòng cho rằng cần đánh giá cơ sở pháp lý việc chuyển nội dung chấp thuận cho các đoàn khách nhập cảnh từ Bộ GTVT về Bộ Công an.
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Bộ Công an thông tin về việc bắt Cục phó quản lý giá và Vụ phó Vụ Thị trường trong nước
“Trong đó, cần lưu ý có phát sinh tổ chức biên chế và thủ tục hành chính, cơ sở trang thiết bị để thực hiện chính sách này không”, Cục Cửa khẩu góp ý.
Theo phía Bộ GTVT, việc chuyển đổi này không làm tăng biên chế xử lý công việc và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, cũng như không phải đầu tư thêm trang thiết bị.
Bộ GTVT cho rằng, việc này sẽ nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế khi tổ chức thực hiện các đoàn caravan của người nước ngoài mang phương tiện sang tham gia giao thông tại Việt Nam với mục đích du lịch.
Bên cạnh đó, điều này sẽ phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được Bộ Công an xây dựng, dự kiến sẽ thông qua vào năm 2024 và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Công an đã thống nhất tiếp nhận công việc này để đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát, tổ chức thuận lợi từ cơ quan của trung ương đến địa phương với người và phương tiện nước ngoài vào Việt Nam du lịch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала