Bộ Công an Việt Nam: Làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Phương HoaQuang cảnh họp báo.
Quang cảnh họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Đăng ký
Chủ trương của Bộ Công an khi xử lý các vụ án trọng điểm như Vạn Thịnh Phát-SCB, FLC, Xuyên Việt Oil, An Giang hay Lâm Đồng là làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, rõ ràng qua các vụ này, những người nào có ý đồ tiếp tục thao túng cơ bản bị ngăn chặn, chùn bước.

Làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng

Cổng TTĐT Chính phủ cho hay, chiều 5/1 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người Phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo.
Tại đây, phóng viên Mỹ Hà của báo Dân Trí nêu câu hỏi đề nghị Bộ Công an cho biết thông tin, kết quả điều tra một số vụ án trọng điểm cũng như kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho người dân dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Trả lời phóng viên, Trung tướng Tô Ân Xô, người Phát ngôn Bộ Công an đã nêu bật chủ trương trong việc xử lý, điều tra các vụ án lớn trong thời gian qua của Việt Nam đó là “làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng”.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
3 người đã chết trong quá trình điều tra vụ án Trương Mỹ Lan và SCB
“Chúng ta đã biết, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2023 được coi là điểm sáng trong kết quả công tác của hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an nhân dân là chủ chốt, chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực”, báo Chính phủ dẫn phát biểu của tướng Xô nói.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Bộ Công an luôn theo chủ trương "làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực" trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước, nhân dân.
Theo ông, qua quá trình theo dõi các vụ án cho thấy việc "làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng".
Người phát ngôn Bộ Công an dẫn chứng, liên quan đến vấn đề thao túng thị trường chứng khoán, điển hình là FLC (của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết – PV), thao túng trái phiếu là vụ Tân Hoàng Minh (cha con ông Đỗ Anh Dũng – PV), thao túng ngân hàng vụ SCB(Vạn Thịnh Phát liên quan nữ đại gia người Việt gốc Hoa Trương Mỹ Lan – PV).
Về thao túng chính sách, tướng Xô dẫn vụ đăng kiểm hay xăng dầu là vụ Xuyên Việt Oil vừa qua, về tài nguyên khoáng sản là vụ ở An Giang.
“Rõ ràng, qua các vụ án này, những người nào có ý đồ, tiếp tục thao túng thì sẽ chùn bước”, người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Điều tra tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" trong gia đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát
Tướng Xô nêu rõ, trong năm qua, qua các vụ án "làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng" thì “thị trường chứng khoán, trái phiếu cũng tốt lên”.
“Trong thời gian vừa qua, Bộ Công an thông tin rất cởi mở, nhanh chóng và kịp thời tất cả các vụ án để báo chí đưa tin, tuyên truyền kịp thời, không bị chậm trễ”, tướng Xô cho biết.

Tăng cường tấn công trấn áp tội phạm

Thông tin về kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán cũng như các lễ hội đầu năm 2024, theo Trung tướng Tô Ân Xô, chủ trương của Bộ Công an là tạo môi trường an toàn, an ninh, lành mạnh cho nhân dân.
Chính vì thế, Bộ Công an đã phát lệnh tổ chức cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, cao điểm này được triển khai từ 15/12/2023.
Đại diện Bộ Công an cũng đã báo cáo kết quả trong 15 ngày triển khai, tức là từ ngày 15/12 đến 29/12/2023.
Theo đó, thứ nhất, Bộ Công an đã chủ động nắm chắc tình tình, đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo đặc biệt an toàn các mục tiêu trọng điểm, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện chính trị, kinh tế-văn hóa quan trọng của cả nước, tất cả các vùng đều bình yên.
Ông Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2023
Đã có kết quả điều tra vụ án FLC và ông Trịnh Văn Quyết
Về kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, tập trung trấn áp tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến tín dụng đen, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản và các đối tượng khác thường xảy ra vào các dịp tết.
Tăng cường đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, các vụ sản xuất, mua bán ma túy trong nước; đẩy mạnh phát hiện, đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Về kết quả xử lý, tướng Xô cho hay, tội phạm về trật tự xã hội, tức là tội phạm hình sự giảm 8,75% so với 15 ngày trước cao điểm.
Tấn công trấn áp tội phạm đạt kết quả rõ rệt và con số cụ thể như điều tra khám phá 1.587 vụ phạm tội về trật tự xã hội; bắt, xử lý 3.544 đối tượng trong đó khởi tố, bắt 103 vụ với 191 đối tượng liên quan tới hoạt động tín dụng đen.
Đã phát hiện, xử lý 1.379 vụ với 6.032 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về cờ bạc; bắt và thanh loại 192 đối tượng truy nã; phát hiện 2.474 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế.
Có 38 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ; 38 vụ phạm tội về sử dụng công nghệ cao; 97 vụ buôn lậu; 645 vụ sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm; 49 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả; triệt phá 2.713 vụ phạm tội về ma túy, bắt 4.112 đối tượng; thu giữ 27,83 kg heroin.
Về công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Bộ Công an đã tổ chức vận động, thu hồi 2.121 súng, tăng 61% với 8919 viên đạn, 3150 vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ các loại; 283 kg pháo nổ; phát hiện 581 vụ với 875 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển tàng trữ pháo trái phép; thu giữ 11 tấn pháo nổ.
Ông Đỗ Thắng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Vụ Xuyên Việt Oil: Việt Nam đã bắt 3 quan chức "nhúng chàm"
“Lực lực công an luôn duy trì phương tiện, lực lượng thường trực chiến đấu, tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý các cơ sở vi phạm, nguy cơ cháy nổ cao”, ông nhấn mạnh.
Đã điều 454 lượt xe chữa cháy, phương tiện với 2.809 lượt cán bộ chiến sĩ, tham gia chữa cháy 133 vụ, cứu được 36 người.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cùng với đó là tăng cường tuần tra, đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo chuyên đề như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, quá tải quá khổ, các xe container.
Đã phát hiện xử lý 145.841 vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt hơn 334 tỷ đồng, tước 31.462 giấy phép lái xe, trong đó có 36.560 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
“Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trong tham gia giao thông được tiến hành rất mạnh mẽ”, tướng Xô cho biết đã tăng 83% so với 15 trước cao điểm.
Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh, đợt cao điểm này kéo dài đến giữa tháng 2/2024 cho nên lực lượng công an nhân dân tiếp tục tiến hành trấn áp tội phạm để đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân.
Ông cũng mongcác nhà báo trong dịp Tết tiếp tục đưa tin, tuyên truyền, ủng hộ lực lượng công an thực hiện chức trách của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала