Các chuyên gia Nga phát triển phương pháp rẻ hơn để khai thác dầu có độ nhớt cao

© Sputnik / Maksim BlinovKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Tổng họp Quốc gia Tyumen (UTMN) đã tạo ra một mô hình toán học về tác động của việc kích thích hơi theo chu kỳ đối với dầu có độ nhớt cao. Theo các tác giả, công nghệ này sẽ giúp sử dụng hiệu quả nhất năng lượng nhiệt được bơm vào vỉa dầu, điều này sẽ giúp tăng thêm sản lượng dầu mà không thu hút thêm vốn.
Kết quả nghiên cứu được công bố trong ấn phẩm “Chuyển đổi Tổ hợp Dầu khí 2030”.
Các nhà khoa học từ Đại học Tổng họp Quốc gia Tyumen (UTMN) cho biết, sản lượng nhiên liệu hóa thạch đang tăng trưởng hàng năm khoảng 2-3 triệu thùng mỗi ngày, và để phát triển ngành công nghiệp này cần phải duy trì tốc độ khai thác dầu.
Một số quốc gia bắt đầu khai thác dầu có độ nhớt cao, mà đến nay sản lượng dầu nặng thấp hơn nhiều so với sản lượng các mỏ dầu thông thường. Vì dầu có độ nhớt cao chảy ra chậm hơn nhiều nên việc khai thác nó đòi hỏi các công nghệ đặc biệt, chẳng hạn như kích thích hơi theo chu kỳ. Các nhà khoa học giải thích rằng, hơi nước làm nóng dầu, độ nhớt của dầu giảm và dầu chảy tốt hơn.
mỏ vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2023
Nga chế tạo khinh khí cầu để tìm kiếm các mỏ dầu và mỏ vàng

Kích thích hơi theo chu kỳ diễn ra theo mấy giai đoạn

Ở giai đoạn đầu tiên, một lượng hơi nhất định được bơm vào giếng, sau đó nên đóng giếng trong một thời gian cho đến khi năng lượng nhiệt của hơi được chuyển đến bể chứa, rồi đưa nó trở lại sản xuất. Đồng thời, các chuyên gia lưu ý rằng, trong công nghệ này hiệu quả của tất cả các giai đoạn phụ thuộc trực tiếp vào việc mỗi giai đoạn kéo dài bao lâu.
Các nhà nghiên cứu của Đại học bang Tyumen đã xác định cần bao nhiêu thời gian cho mỗi giai đoạn bơm ép hơi nước theo chu kỳ vào vỉa dầu có độ nhớt cao. Họ đã phát triển một mô hình toán học cho công nghệ này.
“Mô hình của chúng tôi, không giống như những mô hình khác, không yêu cầu lượng lớn thông tin đầu vào do sử dụng tỷ lệ cân đối. Để sử dụng công nghệ này, bạn không cần biết các thông số tại từng điểm của vỉa dầu. Các công ty dầu khí không có thông tin như vậy mà chỉ có các thuộc tính của một số phần riêng lẻ của vỉa dầu với sai số khá cao, mà từ đó mẫu dầu được lấy để nghiên cứu", - chuyên gia Alexander Gilmanov, giảng viên cao cấp tại Khoa Mô hình hóa các quá trình và hệ thống vật lý tại Đại học bang Tyumen, cho biết.
Tàu khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Các nước OPEC+ đồng ý cắt giảm thêm sản lượng khai thác dầu
Ông nhấn mạnh rằng, bằng cách sử dụng mô hình toán học này, các chuyên gia có thể xác định khoảng thời gian của mỗi giai đoạn bơm ép hơi nước theo chu kỳ theo các thông số vỉa dầu tại bất kỳ mỏ nào. Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, việc sử dụng các thông số công nghệ tối ưu giúp gia tăng sản lượng dầu thêm khoảng 10% với cùng chi phí. Hơn nữa, công nghệ này cũng có thể được sử dụng tại các mỏ dầu của bất kỳ quốc gia nào.
Trong tương lai gần, các nhà khoa học có kế hoạch mô phỏng hiệu ứng bơm ép hơi nước theo chu kỳ vào giếng ngang.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала