- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Gặp gỡ chuyên gia Google Workspace người Việt đầu tiên của Google tại Đông Nam Á

© Ảnh : Võ Tự ĐứcAnh Võ Tự Đức là người Việt Nam đầu tiên tự học trở thành chuyên gia phát triển của Google (GDE) ở mảng Google Workspace tại Đông Nam Á.
Anh Võ Tự Đức là người Việt Nam đầu tiên tự học trở thành chuyên gia phát triển của Google (GDE) ở mảng Google Workspace tại Đông Nam Á.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Anh Võ Tự Đức là người Việt Nam tự học trở thành chuyên gia phát triển của Google (GDE) ở mảng Google Workspace đầu tiên tại Việt Nam và cả Đông Nam Á. Hiện chỉ có 8 GDE là người Việt. Đây là con số khá khiêm tốn trong hơn 1.000 GDE toàn cầu hiện nay được Google công nhận.
Sputnik có cơ hội phỏng vấn với chuyên gia Google Workspace Võ Tự Đức trong ngày đầu năm mới 2024.
© Ảnh : Võ Tự ĐứcAnh Võ Tự Đức là người Việt Nam đầu tiên tự học trở thành chuyên gia phát triển của Google (GDE) ở mảng Google Workspace tại Đông Nam Á.
Anh Võ Tự Đức là người Việt Nam đầu tiên tự học trở thành chuyên gia phát triển của Google (GDE) ở mảng Google Workspace tại Đông Nam Á.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2024
Anh Võ Tự Đức là người Việt Nam đầu tiên tự học trở thành chuyên gia phát triển của Google (GDE) ở mảng Google Workspace tại Đông Nam Á.
Sputnik: Xin chào chuyên gia Võ Tự Đức! Với xuất phát điểm không phải là lập trình viên, điều gì khiến ông chuyển hướng sang mảng công nghệ, đặc biệt là với Google Workspace?
Ông Võ Tự Đức, GDE Google Workspace:
Sự tò mò dẫn dắt mình đến với thế giới công nghệ. Mình tò mò muốn hiểu rõ vì sao các công ty công nghệ như Google, Microsoft, Amazon có thể vượt qua được các công ty lớn trong các lĩnh vực khác như năng lượng, bán lẻ, hàng tiêu dùng.

Năm 1980, 05 công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thì có 03 công ty thuộc ngành năng lượng là Exxonmobil, Standard Oil, Shell. Năm 2000, chỉ còn duy nhất Exxonmobil là công ty năng lượng nằm trong top 05 công ty lớn nhất thế giới. Và đến lúc này, đầu 2024, top 05 công ty lớn nhất thế giới, hoàn toàn thuộc về các công ty công nghệ. Công nghệ là từ duy nhất giải thích cho sự thay đổi đột biến đó.
Nhưng cụ thể hơn thì công nghệ đó là gì? Đóng gói nó ra sao? Thương mại hóa ra sao? Vì sao người dùng toàn cầu đón nhận và chấp nhận trả tiền sử dụng các công nghệ đó? Đó đều là các câu hỏi mà mình tò mò. Sự tò mò dẫn dắt mình theo đuổi công nghệ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban phát biểu kết luận phiên họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Google: Việt Nam vẫn “vô địch” Đông Nam Á về kinh tế số
Các công nghệ và sản phẩm của Google, đã thay đổi cách sống và cách làm việc của hàng tỷ người trên thế giới trong nhiều năm qua, ví dụ Công cụ tìm kiếm Google thay đổi cách ta tìm hiểu và tổng hợp thông tin, Youtube thay đổi cách chúng ta lưu trữ, thưởng thức và chia sẻ âm nhạc, video, cách học tập..v.v..
Mọi người đều nói, sau Covid, cách sống và cách làm việc của cả thế giới thay đổi. Thay đổi dễ cảm nhận nhất, là mọi người chuyển từ cách làm việc 5 ngày 1 tuần cố định tại văn phòng, chuyển sang mô hình làm việc linh hoạt (hybrid working). Mọi người có thể đến văn phòng, làm tại nhà hoặc ra quán cafe để làm việc, miễn sao đảm bảo hiệu quả.
Trên góc nhìn tổng quát, đó sự thay đổi có tính then chốt, làm thay đổi thói quen sống và thói quen làm việc của hàng trăm triệu người trên toàn cầu.
Cô gái bên máy tính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Bất ngờ với từ khoá được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023
Sự thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp và người làm việc cần có và cần thích nghi với các bộ công cụ làm việc mới. Đó phải là bộ công cụ làm việc toàn diện và đồng bộ xét về số lượng các chức năng sản phẩm, nhưng đặc biệt phải hỗ trợ cho quá trình phối hợp công việc diễn ra theo thời gian thực (real-time collaboration).
Ví dụ, ba người, ở ba địa điểm khác nhau, họp bàn video trực tuyến thì không thể có tình trạng 1 người không vào họp và hai người còn lại gặp nhau. Kế tiếp, chủ đề của cuộc họp là hoàn tất một bảng dự toán của một dự án, thì cả ba người bắt buộc phải làm việc chung trên một bảng tính chung, bất kỳ ai cũng xem được kết quả của người khác làm ra theo thời gian thực tế, thay vì chờ đợi người kia cập nhật kết quả. Điều này thực ra rất quan trọng, vì kết quả người này làm ra là đầu vào cho công việc của người còn lại. Đây là một ví dụ về phối hợp công việc diễn ra theo thời gian thực.
Trẻ em Palestine nhìn từ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy do các cuộc không kích của Israel ở Rafah, Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Gọi tên chủ đề chính của năm 2023 trong xu hướng tìm kiếm Google toàn cầu
Google Workspace là bộ công cụ làm việc tốt nhất hiện nay đáp ứng được sự thay đổi đó. Trên thực tế, 40% trong tổng số 500 công ty lớn nhất ở Mỹ hiện nay đang sử dụng Google Workspace là bộ công cụ phối hợp trong công việc hàng ngày.
Làm sao xây dựng được giải pháp công nghệ phù hợp cho nhu cầu vận hành của doanh nghiệp, ví dụ, giúp doanh nghiệp tự động hóa các luồng công việc, áp dụng AI vào các quy trình hoạt động của các doanh nghiệp đang sử dụng Google Workspace là một thách thức và rất thú vị. Chính điều này dẫn dắt mình đến với Google Workspace.
Sản xuất chip - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Mỹ tìm đến Việt Nam để giải cơn khát nhân lực ngành chip bán dẫn
Sputnik: Trong hành trình tự học trở thành GDE Google Workspace, ông thấy thử thách nào "khó nhằn" nhất và ông đã vượt qua như thế nào?
Ông Võ Tự Đức, GDE Google Workspace:
Khó nhất vẫn là vượt qua chính mình. Có vài lần, vấn đề mình gặp phải thì tài liệu chính thức cũng chưa đề cập và mình phải tìm rất nhiều nguồn khác nhau, so sánh, đối chiếu để mong tìm ra giải pháp. Nhiều lúc rất nản. Nhưng may mắn là có cộng đồng giúp đỡ.
Phần lớn câu hỏi đều được trả lời thông qua việc đọc tài liệu hoặc đọc các bài mà người khác đã gặp phải. Còn với các câu hỏi mới hoàn toàn, thì mình đặt câu hỏi lên, và kiên trì chờ đợi sự giúp đỡ từ cộng đồng. Đặt trọn niềm tin và kiên trì chờ đợi sự trợ giúp từ cộng đồng, là một trong những cách giúp mình vượt qua được khó khăn khi mình gặp những vấn đề khó, nằm ngoài khả năng giải quyết của mình.
Sputnik: Khi được công nhận là chuyên gia Google Workspace đầu tiên của Google tại Đông Nam Á, cảm giác của ông như thế nào?
Ông Võ Tự Đức, GDE Google Workspace:
Mình thấy vui và may mắn.
Giao diện ViGPT lúc ra mắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Thêm sản phẩm đánh dấu khả năng làm chủ công nghệ của Việt Nam
Sputnik: Khi là một GDE Google Workspace, giá trị ông mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là gì?
Ông Võ Tự Đức, GDE Google Workspace:
Mình hy vọng thông qua các bài viết, bài nói chuyện, video hướng dẫn của mình, các doanh nghiệp đang sử dụng Google Workspace tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung sẽ khai thác hiệu quả hơn việc sử dụng Google Workspace cho công việc của họ.
Ví dụ, làm sao để tạo được sự đồng bộ khi sử dụng Google Workspace cho toàn công ty, làm sao ứng dụng được AI vào các quy trình vận hành hiện tại của doanh nghiệp, làm sao giúp doanh nghiệp tự chủ động xây dựng được các ứng dụng đa nền tảng, để tự phục vụ cho công việc của họ, làm sao để thiết kế và xây dựng tự động hóa các chu trình công việc (automation workflows) mà không cần biết code (no-code and low-code platform) …đây là các đề tài sắp tới mình sẽ cố gắng thúc đẩy tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Ý kiến chuyên gia: AI sẽ thay đổi hoàn toàn nền kinh tế toàn cầu
Sputnik: Ông có lời nhắn nhủ nào tới các bạn trẻ đam mê công nghệ và muốn trở thành một GDE như ông trong tương lai?
Ông Võ Tự Đức, GDE Google Workspace:
Kiên trì. Lựa chọn một hướng đi vào tập trung vào hướng đó. Trong quá trình làm, không sợ sai, cố gắng viết ra và đóng góp được càng nhiều càng tốt cho cộng đồng, theo cách này hay cách khác, cộng đồng cũng sẽ mang nhiều giá trị và may mắn đến cho mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала