Ở Nga nói về mối đe dọa chính đối với kinh tế toàn cầu năm 2024

© Sputnik / Natalia Seliverstovađô la Mỹ
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nợ quốc gia của Mỹ đã vượt quá 34 nghìn tỷ USD và người Mỹ sẽ phải chi 1 nghìn tỷ USD mỗi năm để trả nợ trong tương lai gần - số tiền đó mang đến rủi ro cho hệ thống tài chính toàn cầu và toàn bộ nền kinh tế thế giới.
Đây là nhận định nêu trong báo cáo "Các sự kiện quan trọng năm 2024. Kinh tế địa lý. Dự báo. Những rủi ro chính" của Roscongress được Sputnik dẫn đăng.

“Nợ quốc gia của Mỹ là mối đe dọa chính đối với nền kinh tế toàn cầu. Gần 34 nghìn tỷ USD và 1 nghìn tỷ USD chi phí trả nợ mỗi năm có nguy cơ gây bất ổn cho hệ thống tài chính toàn cầu”, - báo cáo cho biết.

"Với tỷ lệ nợ quốc gia hiện tại của Mỹ, tốc độ tăng trưởng và động lực của nguồn thu ngân sách, số nợ này về mặt toán học là không thể trả hết được”, - các tác giả khẳng định.
Các chuyên gia giải thích rằng nợ quá hạn được tích lũy với lãi suất thấp, còn nhu cầu tái cấp vốn phát sinh với lãi suất cao, chính điều này đã hạn chế hoạt động kinh tế và giảm dòng tiền.
"Về trung hạn Mỹ sẽ phải mất 1 nghìn tỷ USD mỗi năm để trả nợ. Trong khi đó lại không thể khởi động lại máy in tiền vào năm 2024 – như vậy sẽ quay trở lại mô hình cũ dẫn đến lạm phát gia tăng", - tài liệu nhận xét.
Tiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Đã rõ khi nào kinh tế Trung Quốc vượt mặt kinh tế Mỹ
Tuy nhiên các chuyên gia không loại trừ phương án in thêm tiền và vì điều này, theo họ, Mỹ có thể lặp lại kịch bản năm 2008.

"Chính quyền Hoa Kỳ có thể kích động sự sụp đổ của một tổ chức lớn để khởi động lại máy in. Trong mô hình chống lạm phát điều này là không thể, nhưng sự phá sản của Lehman Brothers trên danh nghĩa sẽ khiến thị trường sợ hãi hơn là động lực gia tăng giá tiêu dùng", - báo cáo cho biết.

Sự phá sản của ngân hàng đầu tư Mỹ Lehman Brothers năm 2008 được coi là điểm khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Trong số những rủi ro chính trị toàn cầu tài liệu cũng đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
“Tình trạng bất ổn xã hội có thể xảy ra, với khả năng tình hình phát triển thành một cuộc đối đầu dân sự nảy lửa”, - các tác giả báo cáo dự đoán.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала