Chuyên gia cho biết điều gì cản trở Mỹ xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới

© Sputnik / Evgeny Yepanchintsev / Chuyển đến kho ảnhKhai thác uranium tự nhiên tại mỏ quặng Khiagda
Khai thác uranium tự nhiên tại mỏ quặng Khiagda - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khối lượng uranium được làm giàu của Mỹ không đủ để hỗ trợ chương trình xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới của riêng họ cho lĩnh vực năng lượng, ông Alexander Uvarov, Tổng Biên tập cổng thông tin về năng lượng hạt nhân Atominfo.ru cho biết.
Bộ Năng lượng Hoa Kỳ trong bối cảnh các cuộc tranh luận về lệnh cấm nhập khẩu uranium của Nga, đã công bố yêu cầu cung cấp dịch vụ làm giàu loại vật liệu này tại cơ sở của Mỹ. Ở đây nói về việc sản xuất loại vật liệu được gọi là uranium mác cao và mức độ làm giàu thấp HALEU (high-assay low-enriched uranium). HALEU được coi là nguyên liệu thô để sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân đã được lên kế hoạch xây dựng ở Mỹ, những công trình mà theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ tăng cường an ninh năng lượng của nước này. Bộ cho biết họ có kế hoạch phân bổ tới 500 triệu USD để cung ứng cho các hợp đồng sản xuất HALEU thời hạn 10 năm.
"Công ty Centrus (công ty duy nhất của Hoa Kỳ sở hữu các máy ly tâm để làm giàu uranium) đã nhận được 265 triệu USD kể từ năm 2019 để phục vụ cho chương trình sản xuất uranium HALEU. Vào năm 2024, công ty phải sản xuất 900 kg uranium loại này để chuyển giao cho nhà nước”, - ông Uvarov nói với Sputnik.
Nhà máy cơ điện để sản xuất uranium - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2023
Mỹ lên tiếng về nỗ lực không thành công từ bỏ uranium của Nga

“Đồng thời theo Bộ Năng lượng Mỹ, đến năm 2030 nước này cần tới 40 tấn uranium HALEU, và con số này chỉ dành cho nhu cầu ra mắt các lò phản ứng mới. Tôi không chắc rằng số tiền 500 triệu USD đang được phân bổ hiện nay có thay đổi được tình thế một cách căn bản hay không”, - nguồn tin cho biết thêm.

HALEU là uranium được làm giàu ở mức chứa từ 5% đến 20% đồng vị uranium-235. Giới hạn ngưỡng dưới tương ứng với mức độ làm giàu uranium tối đa cho các lò phản ứng nước nhẹ thương mại (sử dụng nước thông thường để làm chậm neutron và/hoặc làm chất tải nhiệt), còn giới hạn ngưỡng trên trùng với giới hạn thông thường được IAEA quy định để phân chia uranium thành các cấp độ làm giàu thấp (Low-enriched uranium, LEU) và làm giàu cao (High-enriched uranium, HEU). Trên thế giới không có nơi nào cung cấp sản phẩm HALEU thương mại ngoài Nga.
Trước đây có thông tin cho biết Hoa Kỳ đang xem xét khả năng từ bỏ việc nhập khẩu uranium đã làm giàu từ Nga. Tuy nhiên các chuyên gia Mỹ chỉ ra rằng bước đi như vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch của Mỹ nhằm xây dựng các lò phản ứng tiên tiến của riêng mình. Họ lưu ý rằng các nhà sản xuất uranium đã làm giàu không muốn đầu tư vào việc làm giàu HALEU cho đến khi họ được đảm bảo đủ số lượng đặt hàng. Trong khi đó các lò phản ứng triển vọng sẽ được xây dựng vẫn bị nhiều khách hàng coi là dự án “trên giấy”; Vì thế nên khách hàng không mặn mà với việc ký hợp đồng sản xuất HALEU
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала