HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu người Houthi chấm dứt tấn công tàu thuyền

© AFP 2023 / Timothy A. Clary Hội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Đăng ký
Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết của Mỹ và Nhật Bản yêu cầu lực lượng Houthi ngay lập tức chấm dứt việc tấn công tàu thuyền, phóng viên Sputnik đưa tin.
Như nghị quyết lưu ý, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “kiên quyết lên án các cuộc tấn công của người Houthi (ít nhất hai chục vụ) vào các tàu buôn và tàu thương mại được thực hiện kể từ ngày 19/11/2023, khi lực lượng Houthi tấn công và bắt giữ Galaxy Leader cùng thủy thủ đoàn của tàu”.
Ngoài ra, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc "yêu cầu người Houthi ngay lập tức chấm dứt tất cả các cuộc tấn công gây trở ngại cho thương mại toàn cầu, làm tổn hại các quyền và tự do hàng hải cũng như gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh khu vực".
Hội đồng Bảo an cũng yêu cầu người Houthi ngay lập tức thả Galaxy Leader và thủy thủ đoàn của tàu.
Hội đồng Bảo an LHQ lưu ý đến quyền của các quốc gia thành viên theo các quy định của luật pháp quốc tế được bảo vệ tàu thuyền của mình khỏi các cuộc tấn công, bao gồm cả những hành vi gây tổn hại đến quyền và tự do hàng hải.
Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã bắn vào một tàu container ở Biển Đỏ
11 quốc gia đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết này. Bốn nước bỏ phiếu trắng là Nga, Trung Quốc, Algeria và Mozambique. Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya trước đó nói rằng Mỹ đang tìm cách hợp pháp hóa các hành động của liên quân ở Biển Đỏ bằng việc thông qua nghị quyết này.
Trước đó, phong trào Ansar Allah, lực lượng kiểm soát phần lớn bờ Biển Đỏ của Yemen, đã cảnh báo về ý định tấn công các tàu có liên hệ với Israel hoặc đang hướng tới các cảng của nước này, đồng thời kêu gọi các nước khác triệu hồi thủy thủ đoàn và không đến gần những tàu này trên biển. Hoa Kỳ tuyên bố để đối phó với các cuộc tấn công ngày càng nhiều của người Houthi, nước này cùng với 10 quốc gia khác sẽ tiến hành một chiến dịch nhằm bảo vệ hoạt động hàng hải ở Biển Đỏ. Đáp lại tuyên bố này Ansar Allah cảnh báo họ có quyền tấn công tàu thuyền của các nước tham gia liên quân chung với Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала