Hộ chiếu Việt Nam đứng đâu trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất 2024?

© Depositphotos.com / JethuynhHộ chiếu Việt Nam
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần xếp hạng gần nhất hồi tháng 7/2023.
Dù vậy, số quốc gia, vùng lãnh thổ công dân Việt Nam được phép nhập cảnh không cần visa hoặc xin visa cửa khẩu không thay đổi, vẫn 55 điểm.
6 hộ chiếu được xếp hạng "quyền lực nhất" gồm hai cái tên quen thuộc Nhật Bản, Singapore và 4 nước châu Âu Italy, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Đáng chú ý, hộ chiếu của các nước này đều có quyền lực như nhau. Công dân của những quốc gia kể trên có thể đến thăm 194 nước khác trên toàn cầu mà không cần xin thị thực.
Hộ chiếu với tiền trên bản đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Những thủ lĩnh mới từ Đông Nam Á trong bảng xếp hạng «hộ chiếu quyền lực nhất thế giới»
Bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu dựa trên dữ liệu độc quyền do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cung cấp. Ông Christian H. Kaelin - Chủ tịch Henley & Partners và là người tạo ra chỉ số hộ chiếu - nhận định rằng số lượng điểm đến trung bình mà du khách có thể được miễn thị thực đã tăng gần gấp đôi, từ 58 nước vào năm 2006 lên 111 nước vào năm 2024.
Bảng xếp hạng mới cũng cho thấy sự thăng hạng của các nước châu Âu khi nhiều cái tên xuất hiện ở vị trí top 2, 3, 4 hơn những năm trước. Phần Lan và Thụy Điển đồng hạng hai với Hàn Quốc. Áo, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan đứng thứ ba. Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ 4, trong khi Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ ở vị trí thứ 5.
Đáng chú ý, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện trở thành quốc gia có xếp hạng hộ chiếu tăng cao nhất trong thập kỷ qua. Nước này đã tăng thêm 106 điểm đến và điểm miễn thị thực kể từ năm 2014 và giành được vị trí thứ 11 trong năm 2024.
Bảng xếp hạng của Henley & Partners lấy dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cơ sở dữ liệu thông tin du lịch lớn, chính xác và được công bố hàng năm từ 2005. Mỗi năm, công ty công bố bảng xếp hạng hai lần vào đầu quý I và III.
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Hộ chiếu: Thể loại, phổ thông và nước ngoài, làm ở đâu và như thế nào
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала