Hãng hàng không Úc xin lỗi vì xúc phạm đồng tiền Việt Nam

© iStock.com / Dzika_mrowkaTiền 500.000 VND trên tay
Tiền 500.000 VND trên tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2024
Đăng ký
Hãng hàng không Jetstar Australia đã công khai xin lỗi trên trang web chính thức sau bài đăng gây phẫn nộ vì xúc phạm đồng tiền Việt Nam.
Bài đăng được xem là "thiếu tôn trọng và không thể chấp nhận được", thu hút nhiều chỉ trích của người dùng mạng về hành vi “phân biệt chủng tộc”.

Jetstar Australia xin lỗi

Vnexpress đưa tin, ngày 12/1, hãng hàng không Jetstar Australia đã xin lỗi công khai về một bài đăng trên Facebook* có nội dung chế nhạo đồng tiền Việt Nam hôm 10/1.

"Chúng tôi thừa nhận một bài đăng trên Facebook* hôm thứ Tư liên quan đến tiền tệ của Việt Nam là không phù hợp và lẽ ra không bao giờ được đăng. Đó là lý do tại sao bài đăng đó nhanh chóng bị xóa. Ngay sau đó, chúng tôi đã xin lỗi trên Facebook* và muốn chân thành xin lỗi một lần nữa vì bất kỳ hành vi xúc phạm nào đã gây ra. Chúng tôi đã xem xét các quy trình để đảm bảo lỗi tương tự không xảy ra nữa", Vnexpress dẫn thông báo của Jetstar Australia.

Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Quân đội Úc lần đầu tiên tham gia tập trận với Mỹ và Nhật Bản
Hãng hàng không lớn thứ 3 nước Úc đưa ra tuyên bố nói trên trong lời xin lỗi công khai đăng trên trang web chính thức hôm thứ Sáu.
Trước đó, ngày 10/1, trên trang fanpage Facebook* có hơn 780.000 lượt theo dõi của Jetstar Australia đăng tải bài viết nhắc đến đơn vị tiền tệ của Việt Nam.
“Xin lỗi nhưng việc đồng tiền Việt Nam được gọi là 'dong' nghe thật buồn cười”, theo bài viết.
Trong tiếng Anh, ‘dong’ là một từ lóng có hàm nghĩa thô tục. Đáng nói, phía dưới bài đăng, admin của fanpage này tiếp tục bình luận:

"Một triệu đồng tương đương 65 USD, về cơ bản tôi có 65 USD có nghĩa tôi là triệu phú".

Bài viết ngay lập tức nhận về phản ứng dữ dội từ phía người dùng mạng Việt Nam và quốc tế.
Hãng hàng không Vietjet Air  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Vietjet mở thêm nhiều đường bay đến Úc, Trung Quốc và Hàn Quốc
Trong phần bình luận dưới các bài đăng khác trên Facebook* của Jetstar, nhiều người đòi tẩy chay hãng hàng không này.
"Tôi sẽ không bao giờ chọn Jetstar đến khi họ đưa ra một lời xin lỗi chính thức cho người Việt Nam", báo Tuổi trẻ dẫn bình luận của một người dùng mạng.

"Chúng tôi sẽ không dừng việc tẩy chay Jetstar cho đến khi một lời xin lỗi chính thức được đưa ra", một người khác viết.

"Hãy đảm bảo hiểu biết về sự tôn trọng và nhạy cảm văn hóa trước khi đưa ra những trò đùa thiếu tôn trọng trên một trang chính thức của hãng hàng không như vậy", một người khác bức xúc.

Sự việc “không liên quan đến quốc tịch hay chủng tộc Việt Nam”

Jetstar Australia sau đó đã phải gỡ bỏ bài đăng xúc phạm nói trên. Tuy vậy, một số người cho rằng việc gỡ bài và xin lỗi của hãng hàng không này là chưa đủ.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2023
Tiền Đồng Việt Nam tăng giá khi đô la Mỹ lao dốc

"Phân biệt chủng tộc là bất hợp pháp ở Australia. Bạn xóa bài đăng không có nghĩa là mọi chuyện đã xong", một người dùng mạng viết.

Theo người phát ngôn của Jetstar, sự việc này không hề liên quan đến quốc tịch hay chủng tộc Việt Nam.
“Tôi đảm bảo tuyệt đối rằng Jetstar sẽ không tha thứ cho sự phân biệt đối xử về sắc tộc, chủng tộc hoặc bất kỳ lý do trái pháp luật nào khác”, Vnexpress dẫn lời người phát ngôn của hãng.
Được biết, Jetstar Australia là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Melbourne. Đây là công ty con thuộc Tập đoàn Qantas, hiện là hãng hàng không lớn thứ ba tại Úc (tính theo thị phần nội địa). Jetstar Australia đang vận hành mạng lưới bay nội địa, khu vực và quốc tế.
Theo báo Thanh niên, năm 2020, Tập đoàn Jetstar (Úc) và Vietnam Airlines đã thống nhất chính thức bàn giao lại vốn góp của hãng tại Jetstar Pacific Airlines cho cổ đông lớn Vietnam Airlines, chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam.
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì mang tính chất cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала