Ngoại trưởng Nga chuẩn bị gặp người đồng cấp Triều Tiên ở Matxcơva: họ sẽ bàn về vấn đề nào?

© AFP 2023 / Luong Thai LinhNgoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui
Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Đăng ký
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, hôm 14/1, phái đoàn chính phủ Triều Tiên do Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui dẫn đầu đã rời Bình Nhưỡng và tới thăm chính thức Liên bang Nga.
Theo KCNA, phái đoàn được Thứ trưởng Ngoại giao Pak Chol-jun, Đại biện lâm thời Liên bang Nga Vladimir Topekha và tùy viên quân sự của đại sứ quán Valery Isaenko tiễn tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng.
Sau đó, đại sứ quán Triều Tiên tại Nga xác nhận với Sputnik rằng phái đoàn do bà Choe Son Hui dẫn đầu đang có mặt ở Matxcơva.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên dự kiến ​​diễn ra vào ngày 16/1. Bình luận về chuyến đi của bà Choi Song Hui tới Liên bang Nga, thư ký báo chí của Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov bày tỏ hy vọng cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước sẽ đề cập nhiều nội dung và hiệu quả.

Nhiều chuyến thăm cấp cao trong năm 2023

Điều đáng chú ý là thời gian gần đây, các mối liên hệ chính trị giữa Nga và Triều Tiên đã tăng cường rõ rệt sau vài năm im ắng do đại dịch COVID-19. Ví dụ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 7. Sau đó, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm Nga, ông đã có chuyến công du tới vùng Viễn Đông vào tháng 9 và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay vũ trụ Vostochny.
Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã thực hiện chuyến thăm chính thức hai ngày tới Bình Nhưỡng vào tháng 10. Và một tháng sau đó, tại Bình Nhưỡng đã tiến hành cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ CHDCND Triều Tiên và Liên bang Nga về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ. Các bộ trưởng của Bộ thương mại, Bộ Văn hóa Thể dục Thể thao Triều Tiên đã đến thăm Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chào mừng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Chuyên gia Trung Quốc nói về việc Nga và Triều Tiên xích lại gần nhau: “Mỹ gieo gì gặt nấy”

Hợp tác trong tình hình mới trên chính trường quốc tế

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Alexander Zhebin, cựu cố vấn Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên (1998-2001), hiện là nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên của Viện Trung Quốc và châu Á đương đại (ICCA) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết những gì có thể mong đợi từ chuyến thăm của bà Choi Song Hui tới Nga và cuộc đàm phán của bà với ông Sergei Lavrov.
"Thực tế là các ngoại trưởng thường thảo luận về các vấn đề tương tác trong cả quan hệ song phương và đa phương, cũng như các vấn đề trên trường quốc tế. Vì vậy, theo tôi, trong thời gian chuyến thăm này, hai bên sẽ tập trung vào việc Nga và CHDCND Triều Tiên nên ứng xử như thế nào trong tình hình thế giới và vùng Viễn Đông tiếp tục diễn biến phức tạp", - ông Alexander Zhebin nói.
Chuyên gia giải thích thêm rằng, vào tháng 8 năm ngoái, tại cuộc gặp thượng đỉnh Camp David, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thành lập một liên minh quân sự ba bên, và Washington không giấu giếm rằng, liên minh này nhằm chống lại Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Ông Zhebin lưu ý rằng, ngoài ra, Nhật Bản tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn ở Quần đảo Kuril, Mỹ nối lại các chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân tới Hàn Quốc, kết quả là tình hình trong khu vực và trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng phức tạp, khó lường.

:Vì vậy, theo tôi, một trong những nội dung trong chương trình nghị sự sẽ là cuộc thảo luận về sự xuất hiện của các liên minh và khối mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm mục đích kiềm chế Nga và Trung Quốc. Chủ đề này chắc chắn sẽ được thảo luận. Và Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác muốn tránh lặp lại Chiến tranh Lạnh toàn diện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên hành xử như thế nào trong tình huống này", - ông Alexander Zhebin nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố quan hệ Nga-Triều Tiên vượt lên tầm cao mới
Ngoài ra, theo ông, khi thảo luận về quan hệ song phương giữa Matxcơva và Bình Nhưỡng, hai bên chắc chắn sẽ xem xét vấn đề tương tác giữa hai nước tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, trong khi Mỹ và các đồng minh của họ đang cố gắng cáo buộc Nga và Triều Tiên không tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và đang hợp tác quốc phòng.

"Tất nhiên, đây là hai vấn đề chính: làm thế nào để xây dựng và phát triển sự hợp tác song phương trong bối cảnh phức tạp khi cả hai nước đều phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, để tận dụng tất cả các cơ hội có được trong lĩnh vực này. Điểm thứ hai là xem xét kỹ hơn tình hình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và suy nghĩ về cách phản ứng trước việc Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đang tăng cường hiện diện quân sự sát gần biên giới của Nga và Triều Tiên", - chuyên gia Alexander Zhebin nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала