Lại Thanh Đức: từ bác sĩ trở thành chính trị gia hàng đầu Đài Loan

© AP Photo / Louise DelmotteLại Thanh Đức, nhà lãnh đạo Đài Loan
Lại Thanh Đức, nhà lãnh đạo Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lại Thanh Đức - Chủ tịch Đảng Dân Tiến cầm quyền ở Đài Loan hôm thứ Bảy đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành cương vị người đứng đầu chính quyền hòn đảo.
Lại Thanh Đức năm nay 64 tuổi. Sinh ra ở thị trấn Wanli, huyện Đài Bắc, ông tốt nghiệp Trường Y Đại học Quốc gia Cheng Kung, có bằng Thạc sĩ về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Harvard và là chuyên gia về chấn thương tủy sống. Ông tham gia chính trường vào năm 1996, đến năm 1998, ông trở thành thành viên Viện Lập pháp (quốc hội), nơi ông sau đó được bầu lại ba lần. Từ năm 2010 đến 2017, ông là thị trưởng Đài Nam.
Lại Thanh Đức ở Bắc Kinh được coi là "kẻ ly khai" có thể kích động xung đột, ông cũng tuyên bố cánh cửa của Đài Loan sẽ luôn rộng mở để tương tác với Bắc Kinh trên nguyên tắc bình đẳng và nhân phẩm, "hòa bình là vô giá, và chiến tranh không có người chiến thắng".
Hầu Hữu Nghi - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2024
Ứng viên đảng đối lập Đài Loan thừa nhận thua cuộc bầu cử

"Bốn trụ cột"

Theo quan điểm của ông, hòa bình xuyên eo biển cần được duy trì thông qua kế hoạch "bốn trụ cột", bao gồm tăng cường răn đe, tăng cường an ninh kinh tế, tăng cường quan hệ đối tác với các nước dân chủ và duy trì chính sách xuyên eo biển thực dụng và có nguyên tắc. Lại Thanh Đức cũng bác bỏ Đồng thuận năm 1992, một thỏa thuận mà Bắc Kinh và Đài Bắc cần tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc".
Sau khi đắc cử, ông cho biết có ý định duy trì hiện trạng ở eo biển Đài Loan và sử dụng đối thoại thay vì đối đầu. Ông nói "nếu có lòng tự trọng, Đài Bắc rất sẵn lòng tham gia đối thoại và hợp tác với Bắc Kinh" và cam kết bảo vệ hòn đảo khỏi các mối đe dọa và hăm dọa từ Trung Quốc đại lục.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала