- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Bạn sẽ trở thành mục tiêu”: Nga sẽ không để cho lính đánh thuê tự do ra vào Ukraina

© AP Photo / LibkosNhững người lính Ukraina trong vị trí của họ trên tiền tuyến gần Soledar, Ukraina
Những người lính Ukraina trong vị trí của họ trên tiền tuyến gần Soledar, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Đăng ký
Chuyên gia quân sự nói với Sputnik về lý do tại sao lính đánh thuê vẫn tìm cách gia nhập Ukraina sau khi lính từ Pháp bị Nga tấn công.
Trung tá về hưu Earl Rasmussen nói với Sputnik về cuộc tấn công của Nga nhằm vào lính đánh thuê Pháp ở Kharkov hôm thứ Ba, đồng thời cảnh báo những người đang cân nhắc việc phục vụ trong quân đội Ukraina nên tinh đến việc sẽ được đối xử giống như các chiến binh.

“Tôi nghĩ điều này phù hợp với những gì Nga nói từ lâu” - Cố vấn quân sự quốc tế từng phục vụ hơn 20 năm trong quân đội Mỹ nêu ý kiến, - “Nga từng nói nếu có lính đánh thuê hoặc chiến binh nước ngoài ở Ukraina, họ sẽ bị coi như những chiến binh”.

Hoạt động của xe tăng T-72B tại khu vực phía Nam Quân khu Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân Nga giáng đòn vào chiến binh nước ngoài ở Kharkov, chủ yếu là lính đánh thuê Pháp
Rasmussen kể lại câu chuyện về chiến binh người Anh được Nga thả ra nhưng sau đó quay lại chiến đấu chống lại họ. “Anh ta bị bắt làm tù binh, nhưng cả hai bên đạt được thỏa thuận. Anh ta được thả ra và bây giờ quay trở lại, chiến đấu về phía Ukraina”.
Năm 2022, hai lính đánh thuê người Anh là Aiden Aslin và Sean Pinner bị bắt tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR), nơi họ phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Sau đó họ được thả ra và gần đây trở thành phần tuyên truyền của phương Tây chống lại Nga và DNR.
“Tôi nghĩ cuộc tấn công vào căn cứ lính đánh thuê hôm thứ Ba gửi thông điệp rõ ràng nếu bạn tình nguyện trở thành phần của quân đội Ukraina, bạn sẽ là lực lượng đáng được tính đến, sẽ được đối xử như quân nhân, và không nên do dự về điều này”, Rasmussen nói. “Lính đánh thuê phải hiểu rõ điều này. Ngay cả khi bạn đang ở trong trung tâm chỉ huy, bạn vẫn có khả năng trở thành mục tiêu".
Cựu sĩ quan quân đội suy đoán về việc có những chiến binh nước ngoài nào quyết định cầm vũ khí chống lại Nga ở Donbass: “Tôi có thể nói có rất nhiều chuyên gia ở Ukraina, có lẽ họ là cựu chiến binh. Họ cũng có thể là quân nhân nghỉ hưu. Nói cách khác, về mặt kỹ thuật họ có thể nghỉ hưu, nhưng vẫn có thể chiến đấu. Những người này về mặt kỹ thuật không được tính đến ... đó là cách nói kiểu như "Không, 'không có lực lượng nào tham gia'.
“Và có những người chỉ là cựu quân nhân. Họ được huấn luyện và chỉ biết chiến đấu. Nhiều người gặp vấn đề khi trở về nhà. Và họ sẽ dễ dàng duy trì cảm xúc hơn trong tình huống chiến trường. Sau đó có những người có lẽ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và cực kỳ “tin tưởng vào mọi thứ mà Ukraina đại diện”, Rasmussen nói.
Xe cứu thương trên phố Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Kharkov đã tiêu diệt những kẻ phụ trách các chiến binh tấn công làng Bryansk hồi tháng 3
Rasmussen gợi ý có thể có "nơi nào đó mà nhà tài trợ khác" trả tiền cho lính đánh thuê, tính đến "mức lương ít ỏi mà họ nhận được từ Ukraina", nhưng nói rõ ông không có bằng chứng.
Cuối cùng, Rasmussen bình luận về môi trường truyền thông xung quanh cuộc đối đầu ở châu Âu và Mỹ, nói một số lính đánh thuê dễ dàng bị thuyết phục gia nhập quân đội Ukraina vì "tuyên truyền ở đây rất mãnh liệt". Rasmussen kể lại trong những cuộc trò chuyện với bạn bè, nhiều người bị sốc khi nghe đánh giá của ông về cuộc xung đột, do tính chất cực kỳ bài Nga của các phương tiện truyền thông phương Tây.
“Bạn được bơm thổi những gì người ta nói trực tiếp từ Nhà Trắng hoặc từ tình báo Ukraina”,- chuyên gia nói, “Chúng ta đang nhận được thông tin sai lệch. Mọi thứ đều bị kiểm duyệt. Chúng ta không hiểu toàn bộ tình hình đang diễn ra ở đó”.

“Tình hình không màu hồng như được biết… có lẽ người dân ở phương Tây sẽ nghi ngờ, và rồi khi họ nghe về chính phủ ở Ukraina, nơi không có bầu cử, không có báo chí tự do, không có đảng đối lập, không có lãnh đạo phe đối lập... Sự thật sẽ lộ ra, có thể khiến người ta thay đổi suy nghĩ. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ sớm có ít tình nguyện viên hơn ở Ukraina”.

Tuy nhiên, Rasmussen dự đoán có khoảng vài trăm đến vài nghìn cố vấn NATO đã có thể có mặt ở Ukraina, “giúp sử dụng các hệ thống vũ khí, giúp bảo trì và giúp thu thập thông tin về các mục tiêu”.
Ngoại trưởng Nga Lavrov: ông Zelensky ngày càng ít vâng lời những ông chủ phương Tây - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Nga Lavrov: ông Zelensky ngày càng "ít vâng lời" những ông chủ phương Tây
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала