- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Mỹ cho rằng "vũ khí thần kỳ" của NATO không giúp ích gì cho Ukraina

© AFP 2023 / FAYEZ NURELDINETên lửa phóng loạt HIMARS của Mỹ
Tên lửa phóng loạt HIMARS của Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - "Vũ khí thần kỳ" của NATO không giúp được Ukraina phản công hiệu quả, cựu lãnh đạo phái bộ Đại sứ quán Mỹ ở Ả Rập Saudi David Rundell và cựu cố vấn Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ Michael Gfeller cho biết trong một bài báo trên tờ Newsweek.

“Vũ khí thần kỳ” của NATO như HIMARS và xe tăng Leopard đã không giúp được Ukraina phản công hiệu quả”, - các cựu quan chức viết.

Họ lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Liên bang Nga cũng không làm thay đổi được tình hình ở Ukraina. Các cựu quan chức chỉ ra rằng Nga đã chiến thắng chế độ trừng phạt bằng cách sử dụng hiệu quả “vàng, ngũ cốc, dầu mỏ và bạn bè”. Ngược lại, Kiev lâm vào cảnh thiếu nhân lực, tiền bạc, đạn dược và thời gian, các tác giả Randell và Gfeller lưu ý.
“Phương Tây nên ngừng đưa tiền cho một người thủng túi”, - họ viết.
Xe chiến đấu bộ binh Bradley bị phá hủy - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Quân Nga phá huỷ những vũ khí tốt nhất của NATO ở Ukraina

Thất bại phản công của Ukraina

Cuộc phản công của Ukraina bắt đầu ngày 4/6/2023. Các quan chức Ukraina, bao gồm cả Vladimir Zelensky, bắt đầu nói về kế hoạch phản công và chiếm giữ các vùng lãnh thổ quan trọng từ trước đó khá lâu. Theo sự khuếch trương của họ, từ “phản công” đã hiện diện thường trực trên các phương tiện truyền thông Ukraina ngay từ hồi mùa xuân. Ba tháng sau khi bắt đầu cuộc “phản công” này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi đó là một thất bại. Tổng tham mưu trưởng LLVT Nga Valery Gerasimov cho biết hôm 21/12/2023 rằng quân đội Ukraina trong suốt những tháng trước đó dù phải trả giá bằng những tổn thất to lớn cũng chỉ tiến được một chút về hướng Zaporozhye, nhưng vẫn không thể vượt qua dù chỉ khu vực phòng thủ chiến thuật của Nga. Tính đến đầu tháng 12 các nỗ lực tấn công đã khiến Kiev tổn thất hơn 125 nghìn quân chết và bị thương. Như Tổng thống Putin đã nói trong cuộc đối thoại trực tiếp vào tháng 12, trong thời gian này LLVT Nga đã phá hủy 2,3 nghìn xe bọc thép của Ukraina, bao gồm 747 xe tăng do cả Liên Xô và phương Tây sản xuất (Leopard, AMX, Challenger 2). Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, LLVT Ukraina không đạt được mục tiêu đề ra tại bất kỳ hướng mặt trận nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала