Nguồn tin cho biết quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận ngũ cốc

CC BY-SA 4.0 / The Presidential Office of Ukraina / Working trip of the President of Ukraine to the Odesa region (cropped photo)Tàu chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ với hạt Polarnet của Ukraina ở cảng Odessa
Tàu chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ với hạt Polarnet của Ukraina ở cảng Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ankara không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào về các giải pháp thay thế cho Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, một nguồn tin ngoại giao trong chín quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik.
Theo tin đã đưa, ngay khi có ý kiến bàn thảo về những khả năng như vậy, phía Thổ Nhĩ Kỳ lập tức đã tuyên bố rằng việc một bên trong số các đối tác đó không tham gia sẽ mang lại rủi ro, một nguồn tin ngoại giao trong chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik.
Đại sứ Ukraina tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar trước đó cho biết Kiev đang tiến hành “một số cuộc đàm phán nhất định” để tìm ra một hình thức thay thế cho thỏa thuận ngũ cốc trước đó, Reuters dẫn lời đại sứ cho biết. Nga hiện vẫn chưa nhìn thấy bất kỳ triển vọng nào để nối lại sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, Phó Thủ tướng nước này Victoria Abramchenko nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik trước đó.
"Nhiều phương án khác nhau đã được đề xuất và thảo luận. Nhưng ngay từ ngày đầu tiên chúng tôi đã nói rằng các tuyến đường thay thế nếu không có sự tham gia của tất cả các bên thì đều rủi ro. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục sáng kiến này ở định dạng ban đầu, mặc dù điều này rất khó khăn trong điều kiện hiện tại”, - nguồn tin của hãng cho biết.
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Bộ Ngoại giao Nga nêu điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc
Sáng kiến Biển Đen, được các đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên hợp quốc ký ngày 22/7/2022 đề ra kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc và lương thực Ukraina cũng như phân bón, qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Thỏa thuận ngũ cốc kết thúc vào ngày 18/7/2023, khi Liên bang Nga thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc về quyết định phản đối việc gia hạn. Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng các điều khoản của thỏa thuận liên quan đến Nga không được thực hiện bất chấp nỗ lực của Liên Hợp Quốc, bởi vì các nước phương Tây không định thực hiện lời hứa của họ. Tổng thống Putin nhiều lần chỉ ra rằng phần lớn ngũ cốc của Ukraina được xuất khẩu sang các nước phương Tây, còn mục tiêu chính của thỏa thuận là cung cấp ngũ cốc cho các nước nghèo bao gồm cả các nước châu Phi hưa bao giờ đạt được.
Sáng kiến về ngũ cốc là một phần không thể tách rời trong một thỏa thuận trọn gói. Phần thứ hai - bản ghi nhớ được ký giữa Nga và Liên Hợp Quốc được thiết kế để thực hiện trong ba năm - quy định dỡ bỏ lệnh việc cấm xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga, trong số các nhiệm vụ chính đề ra có việc khôi phục lại kết nối của Ngân hàng Nông nghiệp Nga với hệ thống thanh toán SWIFT, nối lại nguồn cung cấp máy móc nông nghiệp, phụ tùng và dịch vụ, khôi phục đường ống amoniac Tolyatti - Odessa và một số biện pháp khác. Như Moskva nhiều lần lưu ý, phần này trong thỏa thuận trọn gói cho đến giờ vẫn chưa được thực hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала