Đâu là nguyên nhân giá khí đốt ở châu Âu giảm bớt

© Sputnik / Stringerkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giá khí đốt ở châu Âu đã giảm gần 60% vào năm 2023 so với mức đỉnh năm 2022 và sẽ giảm thêm 12% trong năm nay, phần lớn nhờ trữ lượng khí đốt kỷ lục, nhờ có nguồn năng lượng tái tạo và mùa đông tương đối ôn hòa, Bloomberg đưa tin.
“Giá khí đốt đã giảm gần 60% vào năm 2023 và dự kiến sẽ giảm thêm 12% trong năm nay, điều này sẽ giúp giảm hóa đơn năng lượng của người tiêu dùng”, - hãng tin cho biết.
Bloomberg lưu ý giá cả tiếp tục giảm bất chấp tình hình ngày càng tồi tệ ở Biển Đỏ và việc nhiều tàu chở dầu chuyển hướng đi khỏi các tuyến đường nguy hiểm.

“Châu Âu đang được hưởng lợi từ trữ lượng khí đốt kỷ lục trong năm ngoái, các nguồn năng lượng tái tạo và mùa đông tương đối ôn hòa, ngoại trừ một số đợt rét lạnh”, - hãng tin nhận định.

khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Châu Âu tìm ra cách giải cứu bất ngờ khỏi khủng hoảng khí đốt
Tuy nhiên, Bloomberg cảnh báo rằng tình hình ở Biển Đỏ cũng như hiện tượng thời tiết bất thường là những điều kiện rủi ro có thể khiến giá khí đốt tăng cao.
Hãng tin dẫn việc hợp đồng trung chuyển được Nga và Ukraina ký vào cuối năm 2019 sẽ hết hạn trong năm nay là một yếu tố khác có thể kích thích giá khí đốt gia tăng.
Theo hợp đồng, Gazprom đảm bảo bơm 65 tỷ mét khối khí đốt trong năm đầu tiên và 40 tỷ mét khối trong 4 năm tiếp theo. Hợp đồng sẽ hết hạn vào cuối năm 2024. Người đứng đầu Naftogaz Alexei Chernyshov vào cuối tháng 10 nói rằng Ukraina không có ý định gia hạn hợp đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала