Đối thủ của Trump nói các chính trị gia Mỹ quá già

© AFP 2023 / CHRISTIAN MONTERROSA Nikki Haley
 Nikki Haley - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đối thủ chính của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến giành đề cử của Đảng Cộng hòa, cựu Đại diện thường trực Hoa Kỳ Liên hợp quốc Nikki Haley cho rằng nước Mỹ được lãnh đạo bởi các chính trị gia quá già và không có tác dụng gì.
"Hãy nhìn Washington, ở đó họ không còn làm việc vì lợi ích của chúng ta nữa. Tôi không biết liệu họ có bắt tay vào công việc hay không. Quốc hội chỉ có một công việc: thống nhất ngân sách đúng thời hạn. Thế mà việc này chỉ xảy ra bốn lần trong 40 năm. Tôi cho rằng nếu các vị không thống nhất được ngân sách đúng thời hạn thì các vị sẽ không có lương”, - bà Haley nói trong cuộc gặp với những người ủng hộ ở New Hampshire. Sự kiện được phát sóng trên mạng truyền hình cáp của Mỹ.
Bà Haley cho rằng cần có giới hạn nhiệm kỳ đối với các nhà lập pháp và yêu cầu bắt buộc kiểm tra trí tuệ đối với những người đảm nhiệm chức vụ trên 75 tuổi.

“Tôi không có ý thiếu tôn trọng, tất cả chúng ta đều biết có những người trên 75 tuổi vẫn có thể chạy nhiều vòng, nhưng chúng ta cũng biết cả ông Joe Biden. Đó là những người đưa ra quyết sách về an ninh quốc gia của chúng ta”, - bà Haley nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Ông Trump gọi ứng cử viên tổng thống Mỹ Haley là "nhân vật gây chiến"
“Quốc hội đã trở thành viện dưỡng lão đặc quyền nhất đất nước, không thể tiếp tục như vậy được nữa”, - đối thủ của ông Trump nói thêm.
Bà nhấn mạnh rằng trong chính quyền có quá nhiều trạng sư, trong khi lại cần kế toán. Haley nhắc lại khoản nợ nước ngoài khổng lồ của Mỹ, đổ lỗi việc này không chỉ cho Đảng Dân chủ mà còn cả Đảng Cộng hòa, nhấn mạnh rằng các chính trị gia đang tiêu tiền công “như những thủy thủ say rượu”. Ví dụ, theo Haley, cứ 7 USD được phân bổ để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch coronavirus thì có 1 USD đã bị đánh cắp. Theo bà, một phần ba đất nước đang sử dụng sự hỗ trợ của chính phủ để đáp ứng nhu cầu ăn uống và y tế của mình.
Hệ thống giáo dục cũng bị ứng cử viên chỉ trích. Như Haley cho biết, chỉ một phần ba số học sinh lớp 8 biết đọc ở mức khá, ở môn toán số đạt thành tích thậm chí còn ít hơn nữa.
“Cần phải cho con cái chúng ta tập đọc lại”, - bà nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала