Bộ Ngoại giao Nga: Thụy Điển gia nhập NATO sẽ có tác động cực kỳ tiêu cực tới an ninh khu vực

© Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhBáo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova
Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Việc Thụy Điển gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương sẽ có tác động cực kỳ tiêu cực đến an ninh ở Bắc Âu và khu vực Baltic. Đây là tuyên bố của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo khi bà bình luận về nghị định thư được Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

"Việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO sẽ có tác động cực kỳ tiêu cực đến mức độ ổn định ở Bắc Âu và khu vực Baltic. Việc từ bỏ chính sách lâu dài về không liên kết quân sự và gia nhập hàng ngũ một khối công khai thù địch với Nga khó có làm tăng cảm giác an toàn của những người dân Thụy Điển bình thường”, - nhà ngoại giao lưu ý.

Nga sẽ tính đến các biện pháp ứng phó của mình về khả năng triển khai lực lượng NATO ở Thụy Điển sau khi nước này gia nhập

"Chúng tôi sẽ không cho phép an ninh của mình bị suy yếu, lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố điều này. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đối phó mang tính chất chính trị, quân sự-kỹ thuật để ngăn chặn các mối đe dọa đối với khả năng phòng thủ của đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ xác định nội dung cụ thể của những mối đe dọa này, tùy thuộc vào các biện pháp được thực hiện trong khuôn khổ hội nhập của Thụy Điển trong NATO, bao gồm cả việc có thể triển khai các hệ thống tấn công, vũ khí và lực lượng của NATO trên lãnh thổ quốc gia này”, - nhà ngoại giao nói thêm.
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ làm gia tăng căng thẳng với Nga
Thụy Điển cùng với Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập lên Liên minh Bắc Đại Tây Dương vào tháng 5/2022. Sau khi Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của khối vào ngày 4/4/2023, Stockholm vẫn chưa nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể Ankara liên kết việc phê chuẩn yêu cầu nói trên với việc Stockholm thực hiện lời hứa chống khủng bố.
Vào tháng 7, Thụy Điển với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu đã đồng ý tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy việc nước này phê chuẩn đơn đăng ký gia nhập NATO. Tong khi đó Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng vấn đề quốc gia Scandinavia Thụy Điển gia nhập khối và việc Ankara gia nhập liên minh “không liên quan đến nhau”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала