Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập NATO

© Ảnh : Tony WebsterQuốc kỳ Thụy Điển
Quốc kỳ Thụy Điển - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chính thức phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO, sắc lệnh tương ứng được công bố trên Resmi Gazete, bản tin chính thức của chính phủ nước này.

“Sắc lệnh của Tổng thống phê chuẩn nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập NATO đã được công bố trên bản tin chính thức của chính phủ”, - kênh truyền hình NTV cho biết.

Như vậy Ankara đã chính thức hoàn tất thủ tục phê duyệt tư cách thành viên của Stockholm trong liên minh.
Hôm thứ Ba Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu chấp nhận việc Thụy Điển gia nhập khối. Trong số 346 đại biểu có 287 người ủng hộ, 55 người phản đối và 4 người bỏ phiếu trắng.

Vào tháng 7, Thụy Điển với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu đã đồng ý tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy việc nước này phê chuẩn đơn đăng ký gia nhập NATO của mình. Trong khi đó Tổng Thư ký liên minh Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng vấn đề kết nạp Thụy Điển vào tổ chức và việc Ankara gia nhập EU “không liên quan đến nhau”.

Thụy Điển cùng với Phần Lan đã nộp đơn đăng ký thành viên lên Liên minh Bắc Đại Tây Dương vào tháng 5/2022. Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4 tháng 4 năm ngoái.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phê chuẩn Biên bản về kết nạp Thụy Điển vào NATO
Stockholm hiện cần nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Budapest. Hungary đã hoãn cuộc bỏ phiếu về việc kết nạp quốc gia Scandinavia vào khối vì họ cho rằng nước này đang phá hoại mối quan hệ và luôn tỏ ra mình “ưu việt về mặt đạo đức”.
Như người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý, việc kết nạp Thụy Điển vào khối quân sự nói trên sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực. Theo ông, Nga sẽ thực hiện các biện pháp tương tự như những biện pháp đang được phát triển sau khi Phần Lan hoàn tất việc gia nhập NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала