Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra với quy mô chưa từng có

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamQuân đội Việt Nam
Quân đội Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 26/1, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức buổi Gặp mặt và thông tin về một số hoạt động đối ngoại quốc phòng, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 với các cơ quan thông tấn báo chí.
Đây là hoạt động góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng với các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và nước ngoài, tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Trọng ĐứcBộ Quốc phòng giới thiệu công tác đối ngoại Quốc phòng và triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Bộ Quốc phòng giới thiệu công tác đối ngoại Quốc phòng và triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Bộ Quốc phòng giới thiệu công tác đối ngoại Quốc phòng và triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024

Trong năm 2024, Bộ Quốc phòng có nhiều sự kiện lớn, đỉnh cao là kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Năm nay, quân đội sẽ tổ chức mít tinh cấp Nhà nước vào ngày 20/12 và Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần 2.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Trọng ĐứcCác phóng viên nước ngoài tại buổi gặp mặt
Các phóng viên nước ngoài tại buổi gặp mặt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Các phóng viên nước ngoài tại buổi gặp mặt
Tại sự kiện lần này, Thiếu tướng Phạm Thanh Khiết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng thông tin về Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024.

“Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức từ 19-22/12/2024 tại Sân bay Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội, gắn với kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Triển lãm Quốc phòng quốc tế nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Thiếu tướng Phạm Thanh Khiết cho hay, đây còn là dịp để quảng bá, tuyên truyền về năng lực, tiềm lực công nghệ, vũ khí trang bị do công nghiệp quốc phòng Việt Nam sản xuất tới bạn bè quốc tế và nhân dân trong nước.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 diễn ra tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Multimedia
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 diễn ra tại Hà Nội
Theo đó, nhiều hoạt động phong phú sẽ diễn ra tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 như: Bay chào mừng của lực lượng không quân; trình diễn võ thuật của đặc công; trưng bày vũ khí, trang bị kỹ thuật do công nghiệp quốc phòng Việt Nam nghiên cứu, sản xuất. Cùng với đó là những loại vũ khí của các tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới; hội thảo, tiếp xúc song phương.

“Triển lãm năm 2024 dự kiến sẽ có quy mô 100.000 mét vuông, trong đó khu vực trưng bày trong nhà 15.000 và ngoài trời trên 20.000 mét vuông với hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 20 quốc gia”, Thiếu tướng Phạm Thanh Khiết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cho biết thêm.

Lĩnh vực trưng bày chính tại triển lãm bao gồm: Hệ thống và trang thiết bị phòng không - không quân (máy bay tiêm kích, trực thăng, máy bay không người lai, tổ hợp pháo, tên lửa phòng không...); Hệ thống và trang thiết bị hải quân (tàu ngầm, tàu chiến, tàu không người lái, thiết bị trinh sát...); Hệ thống và trang thiếu bị lục quân (vũ khí bộ binh, pháo tự hành, xe tăng, thiết giáp...); Hệ thống và trang thiết bị an ninh (sinh trắc học, chống khủng bố, phòng chống tội phạm an ninh mạng, vũ khí sát thương...).
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Quân đội Việt Nam ‘hóa rồng’ tại Vietnam Defence Expo 2022

Điểm sáng đối ngoại quốc phòng

Dự và chỉ đạo buổi gặp mặt, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay đối ngoại quốc phòng là thực hiện chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa; triển khai đối ngoại và hội nhập quốc phòng toàn diện, sâu sắc trên cả bình diện song phương và đa phương.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Trọng ĐứcThượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc tham dự cuộc gặp mặt
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc tham dự cuộc gặp mặt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc tham dự cuộc gặp mặt
Phát biểu tại đây, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh rằng, đối ngoại quốc phòng được ghi nhận và đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của đối ngoại Đảng và ngoại giao nhân dân.

“Hiện nay, Bộ Quốc phòng và QĐND Việt Nam có quan hệ hợp tác với hơn 100 quốc gia và tổ chức trên thế giới. Trong đó có đầy đủ 5 quốc gia thuộc HĐBA LHQ cũng như các nước phát triển G20 và G7. Không chỉ dừng lại ở hợp tác trao đổi đoàn, đây là hợp tác rất thực chất như kỹ thuật quân sự, thương mại quân sự. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng hiện có 33 cơ quan tùy viên quân sự, tùy viên quốc phòng đảm nhận nhiệm vụ tại 44 quốc gia và tổ chức quốc tế”, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết.

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Trọng ĐứcThượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao đổi với các phóng viên tại buổi gặp mặt
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao đổi với các phóng viên tại buổi gặp mặt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao đổi với các phóng viên tại buổi gặp mặt
Về công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, Bộ Quốc phòng đã và đang hợp tác với 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút khoảng 650 triệu đô la. Về tăng cường tiềm lực quân sự, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết thêm:

“Không chỉ hợp tác để mua bán vũ khí, chúng tôi còn hợp tác để chia sẻ và chuyển giao công nghệ nhằm làm chủ để Việt Nam có được nền công nghiệp quốc phòng hữu dụng hiện đại, phục vụ tăng cường tiềm lực bảo vệ Tổ quốc”.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến biểu dương các phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước như những người lính trên mặt trận thông tin, vượt khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Bộ Quốc phòng Nga tăng cường hợp tác với Việt Nam

Tiếp tục phát huy đối ngoại quốc phòng

Tại cuộc Gặp mặt, Trung tướng Vũ Thành Văn, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Quốc Phòng đã tổng kết những thành tựu nổi bật trong công tác đối ngoại quốc phòng đạt được trong thời gian qua.

“Bộ Quốc phòng đã hoạch định chủ trương chiến lược ngoại giao, đối ngoại ứng xử trước các vấn đề quốc tế khu vực trong quan hệ song phương với các nước. …nhất quán đường lối đối ngoại giao kiên định với chính sách quốc phòng bốn không. Bộ Quốc phòng đã tham mưu, ứng xử hài hòa trong vấn đề nhạy cảm trong quan hệ quốc tế có những vấn đề phức tạp hiện nay thể hiện rõ Việt Nam là một quốc gia yêu chuộng hòa bình; là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, mong muốn là bạn với tất cả các nước”.

Bộ Công an ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hoà bình số 1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Việt Nam tái khẳng định trách nhiệm đóng góp cho hòa bình thế giới
Trung tướng Vũ Thành Văn cho biết thêm, nhằm thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Bộ Quốc phòng đã xây dựng duy trì quan hệ hòa bình hữu nghị tốt đẹp với Bộ Quốc phòng, quân đội các nước, các đối tác tạo môi trường thuận lợi trong quan hệ hợp tác phát triển trong đa dạng các lĩnh vực.

“Trao đổi tiếp xúc giữa Lãnh đạo Bộ Quốc phòng,Việt Nam với các đối tác ở tất cả các cấp được thực hiện rất thường xuyên hữu nghị góp phần tạo dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác để cùng phát triển, góp phần nâng cao uy tín đất nước. Quân đội nhân dân Việt Nam bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền thống nhất tại toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để xây dựng phát triển đất nước”, Trung tướng Vũ Thành Văn nhấn mạnh.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 đã thu hút sự tham gia của hơn 170 doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2024
Thứ quân đội Việt Nam sở hữu, không phải nước nào cũng có
Không thể không nhắc tới việc hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng được triển khai toàn diện đồng bộ trên các nội dung. Trong đó, giao lưu quốc phòng biên giới là hoạt động có dấu ấn lớn thực sự góp phần xây dựng môi trường hòa bình hợp tác phát triển kinh tuyến biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng. Trung tướng Vũ Thành Văn, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Quốc Phòng, chỉ ra:

“Đến nay Việt Nam đã triển khai giao lưu với Trung Quốc 7 lần, Lào và Campuchia một lần. Dấu ấn gần đây nhất ngày 14/12/2023 đã tổ chức thành công giao lưu giữ quốc phòng biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất hợp tác giữa các quân binh chủng đơn vị hải quân, không quân, lục quân liên phòng, cảnh sát biển nhân dân”.

Đại tướng Phan Văn Giang tham dự Diễn đàn ARMY-2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Vũ khí mới của Nga sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng trong quân đội Việt Nam
Cũng theo Trung tướng, đối ngoại quốc phòng song phương hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đa phương không ngừng được đẩy mạnh và nâng tầm, trong đó có thể kể đến là tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

“Việt Nam đã triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở cả hình thức đơn vị và cá nhân đến nay đã triển khai 780 lượt người trong đó có 101 cá nhân, 2 đội công binh, 5 bệnh viện dã chiến”, Trung tướng Vũ Thành Văn, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Quốc Phòng cho biết.

Bộ Quốc phòng mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước và sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên được tham gia thông tin, tuyên truyền chính xác, kịp thời, hiệu quả, sinh động và toàn diện về các hoạt động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng của Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала