Nga biến xe tăng T-80 thành hệ thống tên lửa phóng loạt siêu mạnh như thế nào?

© Sputnik / Aleksander Galperin / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-80 tại chiến dịch quân sự đặc biệt
Xe tăng T-80 tại chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2024
Đăng ký
Cuộc khủng hoảng Ukraina đã cho thấy pháo binh chưa phải là di tích của chiến tranh thế kỷ 20, mà vẫn là “thần chiến tranh” không thể thiếu trong các cuộc xung đột thế kỷ 21. Nga có số lượng pháo khổng lồ trong kho vũ khí của mình và loại mới nhất là khung gầm xe tăng T-80 được trang bị bệ phóng tên lửa hải quân. Đây là những gì chúng ta biết đến.
Đoạn video xuất hiện trên mạng cho thấy bệ phóng tên lửa hải quân RBU-6000 gắn trên khung gầm xe tăng T-80B đang khai hỏa trên thảo nguyên, đâu đó trên tiền tuyến trong vùng hoạt động đặc biệt.
Quân đội và các thợ quân khí Nga vẫn chưa bình luận về hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) gây tò mò với bệ phóng RBU-6000 đặt trên phương tiện mặt đất, lần đầu tiên được nhận thấy vào mùa thu năm 2023, lắp đặt trên các phương tiện chiến đấu bánh xích MT-LB, cũng như trên khung gầm xe tải Ural và Kamaz.
Quyết định lắp RBU-6000 trên khung gầm T-80 dường như là bước đi hợp lý tiếp theo, vì lớp giáp xe tăng sẽ đemlạicho tổ lái sự bảo vệ trước hỏa lực vũ khí nhỏ của đối phương đến mảnh đạn pháo, loại bỏ nhược điểm chính của hệthống tên lửa phóng loạt truyền thống và cho phép bố trí gần hơn tại các khu vực nguy hiểm ở phía trước.
© Ảnh : VK / Voenniy OsvedomitelRBU-6000
RBU-6000 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
RBU-6000

RBU-6000 là gì?

RBU-6000, được đưa vào trang bị cho Hải quân Liên Xô vào đầu những năm 1960, là bệ phóng tên lửa chống ngầm và chống ngư lôi nặng 3,5 tấn cỡ 213 mm với 12 nòng xuyên tâm, thường được gắn trên tàu mặt nước. Còn được gọi là Smerch-2, hệ thống này sử dụng đạn tên lửa RSL-60 nặng 113,5 kg mỗi quả, mang theo 23 kg chất nổ mạnh, có tầm bắn 6 km và hoạt động ở độ sâu tới 500 mét.
Vào những năm 1980, phiên bản hiện đại hóa sâu của RBU-6000 mang tên RPK-8 được phát triển và đưa vào sử dụng vào cuối năm 1991, sử dụng tên lửa mới có khả năng dẫn đường dưới nước và độ sâu tác chiến lên tới 1.000 mét. Các hệ thống mới được trang bị thuốc nổ hình nặng 19,5 kg thiết kế để gắn vào tàu ngầm tàu đối phương và làm nổ tung thân tàu. Các tùy chọn mới nhất còn có thiết bị điều khiển hỏa lực từ xa.
© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhBệ phóng tên lửa chống ngầm RBU-6000 đang hoạt động trên tàu hộ tống chống ngầm mang tên "Kabardino-Balkaria" trong lễ hội thể thao quân sự kỷ niệm Ngày Hải quân Nga ở Baltiysk
Bệ phóng tên lửa chống ngầm RBU-6000 đang hoạt động trên tàu hộ tống chống ngầm mang tên Kabardino-Balkaria trong lễ hội thể thao quân sự kỷ niệm Ngày Hải quân Nga ở Baltiysk - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Bệ phóng tên lửa chống ngầm RBU-6000 đang hoạt động trên tàu hộ tống chống ngầm mang tên "Kabardino-Balkaria" trong lễ hội thể thao quân sự kỷ niệm Ngày Hải quân Nga ở Baltiysk
Các tàu chiến Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt đã tích cực sử dụng RBU-6000 và RPK-8 để tiêu diệt thuyềnkhông người lái Ukraina khichúng tấn công các tàu và các cảng Hạm đội Biển Đen của Nga .

Đặc điểm của khung gầm T-80?

Lần đầu tiên sử dụng vào giữa những năm 1970, khung gầm xe tăng T-80 được trang bị động cơ tua-bin khí mạnh mẽ 1.100 mã lực, được cho là cho phép mô-đun tên lửa phóng loạt RBU-6000 cơ động trên chiến trường, bắn tên lửa và nhanh chóng rút lui về phía trước, tránh bịkẻ thù bắntrả trong chiến thuật "bắn và chạy".
Khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2022, hàng nghìn chiếc T-80 bị bỏ rơi ở nhiều khu vực khác nhau nằm trong các kho trên khắp đất nước. Thợ quân khí đưa chúng ra, làm sạch bụi, hiện đại hóa và gửira mặt trận. Biến thể T-80B thường được trang bị áo giáp composite cải tiến, máy đo xa laser, hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến và kính ngắm ban đêm.
Xu hướng sử dụng khung gầm xe tăng của Nga đã được nhiều người biết đến: Các kỹ sư Liên Xô và Nga đã kết hợp chúng với các thiết bị kỹ thuật hạng nặng, gắn vào đó súng pháo hạng nặng để tạo ra pháo tựhành và sử dụng chúng cho hệ thống súng phun lửa hạng nặng nhiệt áp TOS-2 và thậm chí còn gắn lên đó 1K17 “Szhatye” độc đáo - nền tảng chiến đấu laser của Liên Xô được thiết kế để vô hiệu hóa các thiết bị quang-điện tử đối phương.
Xe tăng T-80BVM tại triển lãm vũ khí của Diễn đàn kỹ thuật-quân sự quốc tế Army-2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
«Hỏa lực mạnh»: Xe tăng nào của Nga át vía «Leopard 2» của Đức

Khả năng của tổ hợp mặt đất Smerch-2 là gì?

Được đặt trên khung gầm T-80, bệ phóng mặt đất Smerch-2 là sản phẩm trí tuệ của các kỹ sư quân sự tiền tuyến nổi tiếng với việc tạo ra nhiều loại vũ khí tự làm từ vật liệu phế liệu, thiết bị và phụ tùng thay thế. Sự xuất hiện của hệ thống dưới nhiều hình thức khác nhau (trên khung gầm T-80, xe bọc thép chở quân và xe tải MT-LB) khẳng định hiệu quả chiến đấu. Thông tin chi tiết chính thức về khả năng của hệ thống vẫn chưa được công bố, nhưng nếu giống với phiên bản dành cho hải quân thì Smerch-2 trên mặt đất sẽ có tầm bắn lên tới 6 km và tầm hoạt động trên khung gầm T-80 lên tới 335 km mà không cần tiếp nhiên liệu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала