Sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào LNG Mỹ ngày càng trở nên rủi ro

© AP Photo / Koji SasaharaTàu chở LNG cập cảng Yokohama, Nhật Bản
Tàu chở LNG cập cảng Yokohama, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào LNG Mỹ ngày càng trở nên rủi ro trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định đình chỉ phê duyệt các hợp đồng mới cung cấp khí hóa lỏng ra nước ngoài, Bloomberg viết.
Trước đó, ông Biden cho biết Mỹ sẽ tạm dừng quá trình phê duyệt các hợp đồng mới xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ra nước ngoài do tình hình biến đổi khí hậu. Bước này gây ra sự chỉ trích, bao gồm cả từ phe cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson cho biết quyết định của Biden "trao thêm quyền cho Nga" và buộc châu Âu phải dựa vào "hàng xuất khẩu bẩn" của Nga.
Như hãng tin lưu ý, Châu Âu, “từ lâu phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga”, từ bỏ sự phụ thuộc này trong vòng chưa đầy hai năm, với khí đốt từ Hoa Kỳ trở thành nguồn thay thế được ưu tiên.
“Nhưng càng ngày điều này càng trở nên rủi ro hơn”, - hãng tin cho biết trong tài liệu của mình.
Theo Bloomberg, ngay cả trước thông báo của Biden, "Sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào LNG Mỹ có thể khiến Brussels phải tạm dừng". Trong một khoảng thời gian rất ngắn, như Bloomberg viết, Hoa Kỳ giành được một phần đáng kể nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu; hiện nay, nguồn cung cấp của Mỹ chiếm khoảng một nửa lượng nhập khẩu LNG vào châu Âu, và như hãng tin lưu ý, tỷ lệ này tiếp tục tăng cao.
Hạm đội Hải quân Hoa Kỳ hộ tống tàu LNG - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Liên minh châu Âu rơi vào thế phải phụ thuộc vào LNG của Mỹ trong nhiều thập kỷ
"Sự phụ thuộc của châu Âu vào LNG Mỹ sẽ chỉ tăng lên trừ khi có thêm khí đốt Nga trở lại và Qatar quyết định không tham gia vào cuộc chiến giá cả để giành thị phần. Phần thưởng của châu Âu sẽ là một loạt các nhà cung cấp Mỹ đa dạng. Rủi ro là những thay đổi lớn ở Mỹ trong chính sách tương lai", - hãng tin dẫn lời Ira Joseph, thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Đại học Columbia.
Bằng cách chuyển đổi các nhà cung cấp nhiên liệu hóa thạch, Châu Âu “đánh đổi một trở ngại tiềm tàng này để lấy một trở ngại tiềm tàng khác”, khiến hệ thống năng lượng của họ dễ bị tổn thương và không được bảo vệ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала