Mỹ giải thích việc từ chối cung cấp F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

CC0 / / Máy bay F-35
Máy bay F-35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Điều phối viên Truyền thông Chiến lược Nhà Trắng John Kirby cho biết khả năng cung cấp máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ không tương thích với sự hiện diện của hệ thống phòng không S-300 và S-400 của Nga ở nước này.
“Không có thay đổi nào trong quan điểm của chúng tôi về chương trình F-35 dành cho Thổ Nhĩ Kỳ - điều này không phù hợp với việc họ sử dụng tên lửa S-300 và S-400”, - ông nói với các phóng viên trong cuộc họp báo.
Như Kirby lưu ý, các cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn tiếp tục giữa hai nước, nhưng Hoa Kỳ sẵn sàng khôi phục trở lại việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sau khi Ankara “giải quyết được những lo ngại” của Washington.
Máy bay chiến đấu-ném bom F-35C Lightning II của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ thay đổi quyết định đối với F-35 hoặc trả lại tiền
Năm 2017 Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua tổ hợp S-400 của Nga và đã nhận hàng vào hè-thu năm 2019. Trong khi đó Mỹ yêu cầu nước này từ bỏ các hệ thống của Nga để chuyển sang sử dụng Patriot nhưng Ankara không đồng ý. Để trừng phạt Washington đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình cung cấp máy bay chiến đấu F-35 tối tân và áp đặt lệnh trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng theo Đạo luật CAATSA (Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt). Mỹ đã hủy bản ghi nhớ chung về F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi ký ghi nhớ này với 7 đối tác còn lại trong dự án F-35 là Anh, Ý, Hà Lan, Úc, Đan Mạch, Canada và Na Uy.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau đó đã công bố việc Mỹ đề xuất nước này mua máy bay chiến đấu khác, nhưng không phải thế hệ thứ năm mà là thế hệ thứ tư - F-16. Tháng 4 năm ngoái, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu nói rằng Ankara sẽ lấy lại số tiền đặt mua F-35 đã trả cho Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала