"Tín hiệu gửi đến người châu Âu": 90.000 binh sĩ NATO tập trận rầm rộ gần biên giới Nga

 tập trận quân sự NATO ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Đăng ký
Cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh mang tên Steadfast Defender 2024 (Người bảo vệ kiên định) bước vào giai đoạn tích cực. Tất cả các loại vũ khí của các quân chủng trong lực lượng vũ trang NATO, hàng chục nghìn quân nhân và hàng trăm phương tiện chiến đấu được huy động cho sự kiện này.
Cuộc tập trận quy mô lớn này sẽ kéo dài đến tháng 5. Những chi tiết – trong tài liệu của Sputnik.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra như thế nào?

Theo kịch bản, một quốc gia hư cấu nào đó tên là Occasus, sau khi sáp nhập một quốc gia lân cận không nêu tên, đang ngấm ngầm huy động sức mạnh, phục hồi quân đội và tuyên truyền cho dân chúng. Và sau đó quốc gia này tấn công một nước láng giềng khác - lần này là thành viên NATO. Liên minh viện dẫn điều thứ năm của điều lệ.
Ở giai đoạn đầu tiên, NATO sẽ tinh chỉnh hoạt động hậu cần, điều này rất quan trọng cho sự tương tác. Lực lượng quân sự đang được điều động từ khắp châu Âu và từ bên kia đại dương. Bộ chỉ huy sẽ phải cung cấp cho họ nhiên liệu, đạn dược, lương thực, đảm bảo lối đi không bị cản trở theo các đường cao tốc chính, đưa họ vào doanh trại và cho họ làm quen với các bãi tập.
Tiếp theo đó sẽ là nhiều tuần huấn luyện về các tình huống chiến thuật và chiến lược có thể nảy sinh trong cuộc xung đột giả định: từ các trận đánh trên chiến trường đến việc trao đổi cú tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Không còn nghi ngờ gì nữa, Brussels đang theo dõi chặt chẽ tiến độ của chiến dịch quân sự đặt biệt và sẽ đưa những xu hướng mới nhất vào kế hoạch tập trận, chẳng hạn như việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái FPV. Quân đội phương Tây sẽ có quá nhiều thời gian.

Ai đang tham gia

Steadfast Defender 2024 có sự tham gia của 90 nghìn quân từ tất cả 32 quốc gia NATO (bao gồm cả Thụy Điển, quốc gia chưa trở thành thành viên chính thức). Các địa điểm chính của cuộc tập trận là các quốc gia vùng Baltic, Ba Lan, Đức. Điều đó cho thấy rằng, đây là một cuộc xung đột vũ trang trong khu vực hành lang Suwalki, qua đó, theo một số chính trị gia và chuyên gia phương Tây, xe tăng Nga sẽ tiến tới khu vực Kaliningrad.
Toàn bộ liên minh sẽ ngăn chặn các xe tăng Nga. Vương quốc Anh sẽ gửi 20.000 quân, trong đó có 2.000 thủy thủ và 400 lính thủy đánh bộ trên 8 tàu chiến. Dự kiến ​​sẽ có sự tham gia của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, nhân dịp này chiếc tàu sẽ được điều động đến biển Baltic cùng với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II. Ngoài ra, sẽ có sự tham gia của tối đa hai nhóm tấn công tàu sân bay và một tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Hoa Kỳ.
Đội quân lớn nhất sẽ được cử đến Ba Lan (15 nghìn quân nhân), Đức (mười nghìn) và Đan Mạch (năm nghìn). Tổng cộng, giai đoạn tích cực của cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 40-50 nghìn quân nhân, 50 tàu chiến, hơn 100 máy bay và trực thăng, khoảng 1.100 phương tiện chiến đấu, bao gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh.
CC BY 2.0 / Dave Jenkins - InfoGibraltar / HMS Queen ElizabethTàu sân bay HMS Queen Elizabeth
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth
Trong khuôn khổ cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 sẽ tổ chức các cuộc diễn tập riêng biệt của quân đội Đức "Quadriga 2024" và Quân đội Ba Lan "Dragon 24". Các quân nhân Đức sẽ thực hành việc chuyển nhanh chóng các lực lượng vũ trang sang sườn phía đông của NATO - tới Na Uy, Litva, Romania hoặc Hungary, nhằm tích lũy "kinh nghiệm triển khai và kiểm soát quân đội trong thời gian dài".
Cuộc diễn tập của Ba Lan liên quan đến việc lực lượng tổng hợp của Ba Lan, Đức, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi một cuộc xâm lược quân sự quy mô lớn từ phía đông.

NATO và Nga nói gì về cuộc tập trận

"NATO sẽ thể hiện năng lực củng cố khu vực châu Âu - Đại Tây Dương thông qua hoạt động di chuyển lực lượng xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ, - Tư lệnh tối cao của NATO tại châu Âu", - Christopher Cavoli giải thích.

© Ảnh : U.S. Air Force / Senior Airman Keifer BowesTiêm kích F-35 F-35A Lightning II.
Tiêm kích F-35 F-35A Lightning II. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Tiêm kích F-35 F-35A Lightning II.
"Chúng tôi sẽ thể hiện cách tiếp cận toàn diện, đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng thực tế. Những cuộc diễn tập như vậy nêu bật tầm quan trọng của tiềm lực và khả năng triển khai lực lượng trên khắp châu Âu", - ông nói.
Matxcơva chỉ trích cuộc tập trận của NATO. Như Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko đã nói, đây là một yếu tố khác của cuộc chiến tranh lai chống lại Nga. Theo ông, cuộc tập trận với quy mô lớn như vậy đánh dấu sự trở lại cuối cùng và không thể thay đổi của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối với các âm mưu làm bùng nổ Chiến tranh lạnh.
"Mục tiêu của họ rất rõ ràng: bằng cách bôi nhọ Nga, đe dọa người bình thường, họ muốn biện minh cho việc tăng mạnh chi tiêu quân sự và chính sách hỗ trợ chế độ Kiev bị thất bại hoàn toàn. Họ muốn gây ra một thất bại chiến lược cho Nga và ép buộc người châu Âu tham gia cuộc chạy đua vũ trang thậm chí còn hăng hái hơn trước đề làm hài lòng tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ", - ông Grushko nhấn mạnh.
© Ảnh : U.S. Army/Alexander Heie JansenCuộc tập trận ở Estonia của đội quân NATO
Cuộc tập trận ở Estonia của đội quân NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Cuộc tập trận ở Estonia của đội quân NATO

Bối cảnh

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh thảo luận về "các kế hoạch của Matxcơva nhằm tấn công NATO". Các chính trị gia và chuyên gia phương Tây đang cạnh tranh nhau để dự đoán chính xác khi nào Nga sẽ tấn công châu Âu. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, trong vòng 5 đến 8 năm nữa. Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Thụy Điển Mikael Büden ít cụ thể hơn - "trong mấy năm tới". Điện Kremlin bác bỏ tất cả những điều này.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho biết, trong 10 năm tới, các nước vùng Baltic sẽ xây dựng 600 boongke bê tông dọc theo biên giới với Nga. Chúng được kết nối với một mạng lưới các điểm hỗ trợ và đường tiếp tế. Ngoài ra, Vilnius còn chấp thuận mua một lượng lớn xe tăng Leopard-2 của Đức.
Trong khi đó, những chiếc xe tăng của quân đồng minh sẽ cơ động ở vùng Baltic. Lần gần đây nhất một cuộc tập trận quy mô lớn như vậy đã được tổ chức vào năm 1988: cuộc tập trận Reforger với 125 nghìn quân. Sau Chiến tranh Lạnh, cuộc tập trận Trident Juncture 2018 với 50 nghìn quân được coi là cuộc diễn tập lớn nhất.
Cả ở phương Đông và phương Tây, các chuyên gia đều đồng ý về một điều: đụng độ quân sự trực tiếp giữa NATO và Nga chắc chắn sẽ dẫn đến việc hai bên sẽ trao đổi đòn tấn công hạt nhân. Chưa có ai sẵn sàng cho việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала