Băn khoăn ở châu Âu: Liệu NATO có thể "sống sót" nếu ông Trump thành Tổng thống Mỹ

© AP Photo / Charlie NeibergallCựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Ở châu Âu người ta đang khá đau đầu với câu hỏi - điều gì sẽ xảy ra với NATO nếu ứng viên đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ sẽ là ông Donald Trump, người từng tuyên bố không hài lòng về khối liên minh và về việc Hoa Kỳ sẽ rút khỏi NATO, tờ New York Times đưa tin dẫn nguồn từ giới quan chức.
Trước đó ông Trump đã bày tỏ sự không hài lòng với công việc của khối liên minh và đe rằng Hoa Kỳ sẽ rời khỏi tổ chức này nếu các đối tác châu Âu không gánh vác trách nhiệm tài chính lớn hơn để đảm bảo an ninh của chính nước họ.

Hoang mang vì phụ thuộc Hoa Kỳ

"Cuộc thảo luận xoay quanh băn khoăn chung: tương lai nào với NATO nếu cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử và được trao cơ hội thứ hai để hành động theo bản năng, có thể đưa Hoa Kỳ ra khỏi liên minh quân sự này. Trong tương quan với triển vọng Trump tái đắc cử, giới chức Đức và nhiều đồng nghiệp của họ trong NATO đang thảo luận một cách không chính thức - liệu cấu trúc liên minh gần 75 năm tuổi này... có thể tồn tại khi không có Hoa Kỳ ở trung tâm hay chăng", - ấn phẩm cho biết.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình
Như đã lưu ý, các quan chức Đức đang bắt đầu nói về sự xuất hiện của một thế giới mới, phức tạp và vô số vấn đề đe doạ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh châu Âu và xuyên Đại Tây Dương. Như tờ báo phản ánh, mối lo ngại trực tiếp của họ bao hàm trong tâm thế bi quan ngày càng tăng, cho rằng Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục tài trợ cho Kiev trong khi Đức, nhà tài trợ lớn thứ hai, đã đồng ý tăng gấp đôi khoản đóng góp trong năm nay lên khoảng 8,5 tỷ USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала