Bắt 4 đối tượng "mua bán bộ phận cơ thể người"

© Ảnh : Blue Dragon Children's FoundationBlue Dragon đại diện cho nạn nhân tại tòa trong một vụ án về buôn bán người xuyên quốc gia
Blue Dragon đại diện cho nạn nhân tại tòa trong một vụ án về buôn bán người xuyên quốc gia - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can và bắt 4 đối tượng về tội "mua bán bộ phận cơ thể người".
Ngày 6/2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can gồm: Từ Công Nguyên (SN 1985), trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình - cầm đầu đường dây mua, bán thận; Đặng Hoàng Bích Ân (SN 1982), trú tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Trường Sơn (SN 1987), trú tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội; Nguyễn Ngọc Diễm (SN 1990), trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh về tội "Mua bán bộ phận cơ thể người" theo điều 154 Bộ luật Hình sự.
Trước đó, ngày 26/1, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương chia làm 4 tổ công tác tiến hành triệu tập, khám xét khẩn cấp đối với các đối tượng về hành vi mua, bán thận gồm: Từ Công Nguyên, Đặng Hoàng Bích Ân, Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Ngọc Diễm.
Căn cứ tài liệu đấu tranh chuyên án, lời khai của các đối tượng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, các đối tượng trong đường dây tội phạm này đều là những người từng bán thận của mình nên biết các thủ tục và nhu cầu tìm người bán, người mua thận ở các bệnh viện.
Người đứng đầu Bộ Nội vụ Nga, ông Vladimir Kolokoltsev đã gặp nhà lãnh đạo Bộ Công an của nước CHXHCN Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Nga và Việt Nam sẽ làm việc cùng nhau để chống lại chủ nghĩa cực đoan và buôn bán nội tạng
Theo đó, đối tượng Từ Công Nguyên giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, phụ trách việc tìm kiếm người bán, người mua thận, rồi bàn bạc, phân công các đối tượng khác tham gia thực hiện. Đối tượng Đặng Hoàng Bích Ân (chung sống như vợ chồng với Nguyên), được Nguyên phân công đưa người bán thận đi làm các thủ tục xét nghiệm và nhận tiền hưởng lợi bất chính từ gia đình bệnh nhân.
Còn đối với Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Ngọc Diễm cùng với Nguyên và Ân ứng tiền trước, đưa người bán đi thực hiện các xét nghiệm nhóm máu và các chỉ số HLA. Sau khi các ca ghép thành công, Ân nhận tiền từ người nhà bệnh nhân và chuyển tiền cho các đối tượng như đã thỏa thuận trước.
Ngoài ra, Nguyên thường xuyên lên mạng Internet tìm người có nhu cầu bán thận bằng cách đăng thông tin “Cần người hiến thận nhóm máu A, B, O; sau phẫu thuật hiến thận được bồi dưỡng từ 380 triệu đồng đến 450 triệu đồng" trên trang "Hội nhóm hiến thận nhân đạo”.
Sau khi tìm được người bán thận, Nguyên đề nghị họ tới Hà Nội và phân công các đối tượng để làm xét nghiệm máu, HLA tại bệnh viện và hướng dẫn họ làm các thủ tục pháp lý để hợp thức hóa việc mua, bán thận.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Công an Hà Nội triệt phá đường dây mua bán nội tạng
Khi có kết quả xét nghiệm của người bán, Nguyên tiếp tục đăng thông tin nhóm máu, chỉ số HLA trên mạng để tìm người mua thận; trực tiếp thỏa thuận trả tiền mua 1 quả thận với giá từ 700 triệu đến gần 1 tỷ đồng.
Đến khi tìm được người mua, đối tượng Nguyên đưa người bán, người mua tới bệnh viện để làm thủ tục lấy mẫu đọ chéo. Nếu kết quả trùng khớp chỉ số HLA cho từng cặp thì thực hiện ca phẫu thuật cắt, ghép thận tại bệnh viện.
Với thủ đoạn trên, đối tượng Nguyên và 3 đối tượng trên đã thực hiện trót lọt các vụ môi giới mua, bán thận.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, khai thác mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng liên quan khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала