Manulife và nhiều công ty bảo hiểm cấm đại lý “phản đòn” nếu bị Táo quân 2024 “bêu”

© Ảnh : BTCNghệ sĩ Xuân Bắc vào vai Nam Tào trong chương trình Táo quân 2023.
Nghệ sĩ Xuân Bắc vào vai Nam Tào trong chương trình Táo quân 2023. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2024
Đăng ký
Dự kiến trong chương trình Táo quân 2024 sẽ chính thức lên sóng tối nay 30 Tết, các Táo có phần bàn luận về thị trường bảo hiểm Việt Nam năm qua.
Nắm được thông tin này, nhiều công ty bảo hiểm đã cấm đại lý của mình công kích, bình luận tiêu cực trên mạng, hoặc chia sẻ quan điểm với báo chí.

Công ty bảo hiểm cấm đại lý bình luận tiêu cực

Vào 20h tối nay 30 Tết (9/2), chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân 2024) sẽ chính thức lên sóng Đài truyền hình Việt Nam. Chương trình nổi tiếng với việc đưa ra bàn luận các vấn đề nổi bật trong năm, qua góc nhìn hài hước được thể hiện qua diễn xuất của các diễn viên.
Báo Tuổi trẻ cho biết, có thông tin tiết lộ, năm nay các Táo sẽ bàn về vấn nạn nới lỏng quản lý của các công ty bảo hiểm. Liên quan vấn đề này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã có động thái nhắc nhở, cấm các đại lý phát ngôn tiêu cực.
"Chương trình Gặp nhau cuối năm được xây dựng dưới góc nhìn hài hước, tuy nhiên việc thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục trở thành đề tài bàn luận sẽ ít nhiều gây bất lợi cho tình hình hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp", báo Tuổi trẻ dẫn thông báo của Manulife gửi đến đại lý bảo hiểm của mình.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Dân phản đối Manulife vì bị từ chối trả tiền bảo hiểm mua qua SCB
Cụ thể, Manulife yêu cầu đại lý tuân thủ "Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và báo chí", với 3 nội dung cơ bản như sau:
Thứ nhất, cần hiểu rõ thông điệp và mục tiêu của Táo quân. Các vấn đề có thể được thảo luận trong chương trình bao gồm: thời hạn hợp đồng 100 năm, hợp đồng dài dòng và chữ nhỏ khiến khách hàng khó đọc và chỉ tin tưởng vào tư vấn viên, nhầm lẫn từ tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm...
Thứ hai, đại lý phải bảo vệ uy tín của công ty, tuyệt đối không phát ngôn bằng cách hình thức đăng bài, tương tác, trả lời bình luận, chỉ trích Táo quân 2024 hay các cá nhân và tổ chức dưới bất kỳ hình thức nào.
Đặc biệt, không được công kích diễn viên hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, với mục đích "tránh trường hợp tạo ra làn sóng khủng hoảng truyền thông không mong muốn".
Theo phía Manulife, những hành động nói trên sẽ "đóng góp vào việc duy trì một môi trường truyền thông tích cực và xây dựng hình ảnh tích cực cho công ty trong dịp Tết năm nay".
Tương tự, hãng bảo hiểm Prudential, một “ông lớn” khác trong ngành, cũng phát đi "Lưu ý quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và với báo chí" dành cho đội ngũ kinh doanh, yêu cầu không công kích chỉ trích chương trình Táo quân và cá nhân liên quan, không đưa thông tin tiêu cực về ngành.
Trước đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã gửi thông tin lưu ý về chương trình Táo quân 2024 đến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hội viên.
Hồi đầu năm nay, diễn viên Ngọc Lan bị nhiều đại lý bảo hiểm công kích tập thể bằng ngôn từ nặng nề, sau khi nữ diễn viên lên tiếng “tố” bị tư vấn mập mờ. Sau đó, Tổng giám đốc MVI Life đã thay mặt công ty xin lỗi diễn viên Ngọc Lan, vì đã không cung cấp được dịch vụ hoàn hảo như mong đợi.
truyền thông  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Ngọc Lan và Tổng Giám đốc MVI Life vui vẻ gặp gỡ báo chí

Luật sư: Công dân có quyền hỗ trợ truyền thông phản ánh tiêu cực

Liên quan đến chương trình Táo quân 2024, nhiều doanh nghiệp đã yêu cầu đại lý bảo hiểm không tranh luận hoặc bình luận tiêu cực về ngành trên mạng xã hội, không được trả lời phỏng vấn với bất kỳ cơ quan báo chí nào.
Trong trường hợp được yêu cầu phỏng vấn, phải liên hệ trực tiếp hoặc chuyển tiếp thông tin ngay về để công ty xử lý.
Trong một diễn biến khác, nhiều đại lý bảo hiểm phản ánh bị yêu cầu không được chia sẻ các bài báo chính thống, không được đăng thông tin phản ánh nội dung tiêu cực liên quan đến ngành bảo hiểm, không được giúp đỡ các khách hàng đang khiếu nại vụ bán bảo hiểm qua ngân hàng, khiếu nại bồi thường…
Về điều này, ông Trần Nguyên Đán (Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng, đại lý có quyền hỗ trợ cơ quan truyền thông thực hiện vai trò phản ánh nguyện vọng quần chúng nhân dân, trước những vấn đề bức xúc trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Điều này cũng đúng với nội dung quy định về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tiếp cận thông tin, đã được nêu rõ tại điều 25 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam.
"Mọi người dân đều có quyền tự do ngôn luận và có trách nhiệm hỗ trợ các cơ quan truyền thông để phản ánh tiêu cực, góp phần giúp phát triển xã hội lành mạnh và văn minh", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Trần Nguyên Đán.
Bảo hiểm nhân thọ - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Nhiều ngân hàng "kêu trời", bảo hiểm "điêu đứng" vì khủng hoảng niềm tin

Táo quân 2024 có gì hay?

Từ khi phát sóng lần đầu đến nay, Táo quân luôn khiến khán giả cả nước tò mò, mong đợi sẽ được nghe “mổ xẻ” những vấn đề nóng trong xã hội qua lăng kính hài hước. Sát giờ lên sóng Táo quân 2024, nhiều khán giả chờ đợi các vấn đề gây sốt được điểm danh.
Theo báo Tiền phong, năm 2023, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác. Do đó, cũng dễ hiểu khi những người làm chương trình tập trung khai thác những vấn đề kinh tế được quan tâm, như giá vàng tăng đột biến, giá bất động sản biến động...
Sự phát triển của mạng xã hội mở ra cơ hội nghề nghiệp mới cho giới trẻ như các reviewer (người đánh giá dịch vụ, sản phẩm), người sáng tạo nội dung... Tuy nhiên, ngoài những cá nhân có đóng góp tích cực cho xã hội, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội lại cố gắng tạo ra những sản phẩm gây tranh cãi, câu view, câu tương tác để kiếm tiền bất chấp.
Các nhà sáng tạo nội dung tận dụng mọi cơ hội để sản xuất video mà bỏ qua những vấn đề đạo đức, xã hội, thậm chí nhiều nhà sáng tạo nội dung đã bị xử phạt vì những sản phẩm vi phạm pháp luật.
Năm 2023 còn ghi nhận nhiều hành vi bói toán, mê tín dị đoan nở rộ, với sự xuất hiện của nhiều cô đồng, thầy bói “online”. Từ khóa "đúng nhận, sai cãi" được lan truyền rộng rãi chính là xuất phát từ một cô đồng online.
Ngoài ra, năm 2023, người dân còn bức xúc trước tình trạng xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm, chung cư mini xây sai quy định, dấu hiệu lừa đảo khi mua bảo hiểm nhân thọ,…
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Thịnh phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Bộ Tài chính sắp thanh tra 14 công ty bảo hiểm
Lĩnh vực văn hóa, thể thao cũng có nhiều vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận. Trong đó, không thể không nhắc tới chuyện "cắt phế" tiền ăn, tiền thưởng của vận động viên. Những vụ việc như vậy đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành thể thao Việt Nam.
Bên cạnh đó, khán giả cũng kỳ vọng Táo quân 2024 có thể đề cập tới đợt xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú kéo dài với nhiều lùm xùm, tình trạng bạo lực học đường, hay vụ việc học sinh bị cắt xén đồ ăn trưa...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала