Việc ông Biden cất giữ tài liệu mật không đúng cách được coi là “lỗi sơ ý”

© AP Photo / Manuel Balce CenetaTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Joe Biden khi tiếp xúc với nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ lưu giữ tài liệu mật không đúng quy định, đã không nhớ được ngày tháng và nhầm lẫn các chi tiết, vì vậy nên ngay cả giấy tờ ông cũng cất giữ “do lỗi sơ ý”. báo cáo của công bố của công tố viên đặc biệt cho biết.
Một tổ chức tư vấn có liên hệ với ông Biden ở Washington trước đó phát hiện ra các tài liệu mật đề ngày tháng từ thời Tổng thống Mỹ đương nhiệm giữ chức Phó Tổng thống. Số giấy tờ đó để trong văn phòng được ông Biden sử dụng từ những năm 2017-2019. Gần đây, nguyên thủ quốc gia đã tự nguyện đứng ra làm chứng trong cuộc điều tra do công tố viên được bổ nhiệm đặc biệt Robert Heur tiến hành. Việc lưu giữ các tài liệu mật lấy từ Nhà Trắng vào tháng 8 năm ngoái đã dẫn đến việc khám xét khu bất động sản Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nguy cơ ông này bị truy tố hình sự.
“Trong các cuộc phỏng vấn với nhóm của chúng tôi, trí nhớ của Biden đã làm ông ấy thất vọng. Ông ấy không nhớ mình là Phó Tổng thống khi nào, vào ngày đầu tiên của cuộc phỏng vấn ông ấy quên mất khi nào nhiệm kỳ của mình kết thúc”, - báo cáo cho biết.
Ông Biden được dẫn lời trong báo cáo như sau: “Nếu đó là năm 2013, là khi tôi đã thôi giữ chức Phó Tổng thống phải không?” “Vào ngày thứ hai của cuộc phỏng vấn, ông ấy quên mất thời điểm nhiệm kỳ của mình bắt đầu: ‘Tôi vẫn còn là Phó Tổng thống vào năm 2009 phải không?” - tài liệu viết.
Ngoài ra, trong quá trình tiếp xúc với nhóm công tố viên đặc biệt, ông Biden không nhớ con trai mình đã mất khi nào, tài liệu cho biết.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Ông Biden đưa ra lời khai về lưu trữ tài liệu mật không đúng cách
Công tố viên đặc biệt kết luận rằng trong những tình huống được mô tả, việc ông Biden quên mất chuyện tài liệu được cất giữ trong gara tại nhà riêng của ông ở Delaware là việc đúng quy luật và là một “lỗi sơ ý” chứ không phải cố tình vi phạm pháp luật.
“Chúng tôi cũng đánh giá rằng tại phiên tòa ông Biden có thể sẽ trình diện trước các bồi thẩm đoàn, như ông ấy đã làm trong các cuộc thăm dò dư luận, với tư cách là một người đàn ông lớn tuổi biết cảm thông, có ý định tốt và trí nhớ kém”, - báo cáo cho biết.
Công tố viên đặc biệt kết luận rằng không cần thiết phải mở vụ án hình sự chống lại Biden vì việc lưu giữ tài liệu không đúng cách. Đồng thời, các bức ảnh chụp từ gara của ông Biden được đính kèm với báo cáo cho thấy tài liệu mật được đựng trong hộp các tông đóng kín.
Bản thân ông Biden đã đưa ra tuyên bố sau khi báo cáo được công bố, nói rằng ông đã ra làm chứng trong năm giờ vào ngày 8 và 9 tháng 10, khi diễn ra cuộc khủng hoảng Trung Đông do cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Đồng thời, ông tỏ y hài lòng với kết quả điều tra.
Ngược lại, ở trụ sở chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump lại chỉ trích quyết định của công tố viên đặc biệt không khởi tố ông Biden.
“Nếu anh đã quá già để hầu tòa thì anh cũng quá già để làm Tổng thống. Joe Biden không đủ khả năng để lãnh đạo đất nước”, - tuyên bố của Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала