Chuyên gia: Xe tăng bắt đầu mất vai trò trên chiến trường

© Sputnik / Stanislav Krasilnikov / Chuyển đến kho ảnhCông tác chiến đấu của tổ lái xe tăng T-80 trên hướng Krasnyi Lyman của Quân khu phía Bắc
Công tác chiến đấu của tổ lái xe tăng T-80 trên hướng Krasnyi Lyman của Quân khu phía Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Phân tích kinh nghiệm hoạt động chiến đấu trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy xe tăng hiện đại đang bắt đầu mất đi vai trò trên chiến trường và phải trải qua những sửa đổi đáng kể để duy trì các chức năng chính của nó.
Một trong những chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga, tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc" Viktor Murakhovsky nói với Sputnik.
Như Murakhovsky lưu ý, xe tăng phải tấn công kẻ thù trên chiến trường bằng hỏa lực và tác động trực tiếp, đồng thời duy trì hiệu quả chiến đấu dưới tác động của vũ khí chính của kẻ thù. Vì vậy, xe tăng là phương tiện tấn công chính và được bảo vệ tốt nhất của Lực lượng lục quân, nhằm hoạt động trên tiền tuyến khi tiếp xúc trực tiếp với kẻ thù.
Công binh Nga làm việc ở vùng Kherson. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chiến công của lính xe tăng Nga ngăn chặn quân địch đột phá phòng tuyến

“Đồng thời, kinh nghiệm của Chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy, ngày nay xe tăng chủ lực trong tác chiến ngày càng biến thành “xe chở pháo” và thực hiện nhiệm vụ pháo binh, kể cả từ các vị trí kín. Xe tăng thường được sử dụng một mình trong các cuộc giao tranh chiến đấu riêng biệt, điều này cũng dẫn đến các chiến thuật cụ thể, không phải chiến thuật xe tăng”, - chuyên gia lưu ý.

"Trong thực tế chiến tranh hiện đại, xe tăng cần chứng tỏ rằng nó có thể duy trì hỏa lực trực tiếp mạnh mẽ so với hỏa lực gián tiếp từ các vị trí kín. Liên quan vấn đề này, trước hết, vấn đề bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái nhỏ của đối phương, đạn lảng vảng và UAV FPV. Cũng cần giải quyết triệt để vấn đề chống mìn của xe tăng và khả năng vượt qua bãi mìn của xe tăng”, - Murakhovsky nói.

Thiết bị mới của xe tăng

Ngoài ra, chuyên gia lưu ý, cần đảm bảo sử dụng số lượng lớn hoặc ít nhất là nhóm xe tăng trong phạm vi tương tác hiệu quả nhất với bộ binh, pháo binh và các hệ thống phòng không.
Xe tăng T-80 tại chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2024
Nga biến xe tăng T-80 thành hệ thống tên lửa phóng loạt siêu mạnh như thế nào?

“Như vậy, xe tăng cần được trang bị hệ thống bảo vệ thụ động chống lại UAV và hệ thống chủ động trấn áp máy bay không người lái, hệ thống bảo vệ chủ động trước các loại vũ khí khác, hệ thống vượt bãi mìn, trong đó mỗi xe tăng phải được trang bị lưới rà mìn. Các phương tiện liên lạc hiện đại và nâng cao nhận thức về tình huống của xe tăng phải đảm bảo việc sử dụng rộng rãi nó trong hợp tác với bộ binh và phòng không. Cũng cần mở rộng hệ thống gây nhiễu khói và khí dung", - Murakhovsky lưu ý.

Chuyên gia bổ sung, cũng cần phải cải tiến chiến thuật sử dụng xe tăng như một phần của đơn vị trong tác chiến hiện đại, không cố gắng hoạt động với các phương tiện đơn lẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала