Nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ: Zelensky nên xem xét lại lệnh cấm đàm phán với Nga

© Sputnik / Alexandr Kryazhev / Chuyển đến kho ảnhĐàm phán giữa hai phái đoàn Nga và Ukraina
Đàm phán giữa hai phái đoàn Nga và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Đăng ký
Vladimir Zelensky nên xem xét lại lệnh cấm đàm phán với Nga trước đây: thời gian đang chống lại Ukraina vì viện trợ của Mỹ đang bị cắt giảm gây ra tình trạng thiếu đạn dược Đây là nhận định của nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ Engin Ozer chia sẻ với Sputnik.
"Nếu Mỹ cắt giảm viện trợ tài chính thì sẽ gây ra tình trạng thiếu đạn dược cho quân đội Ukraina. Việc Nga từ lâu đã tăng cường sản xuất đạn dược sẽ mang lại cho họ lợi thế lớn. Một đội quân gặp vấn đề về đạn dược thì không thể chiến đấu dù được chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu và sẽ buộc phải rút lui. Tổng thống Zelensky vẫn còn thời gian để xem xét lại quyết định cấm đàm phán hòa bình, thời gian lúc này đang chống lại Ukraina”, - người đối thoại với hãng tin cho biết.
Chuyên gia này nhắc lại rằng Mỹ đã cung cấp cho Ukraina khoản hỗ trợ tài chính trị giá 75,4 tỷ USD từ năm 2022 đến nay.
"Bốn mươi sáu tỷ 300 triệu USD trong số viện trợ này đã được sử dụng cho mục đích quân sự. Liên minh châu Âu đã cung cấp cho Kiev viện trợ tài chính trị giá 90 tỷ từ năm 2022 đến năm 2024, 27 tỷ euro trong số này được sử dụng để mua sắm trang thiết bị quân sự. Người châu Âu đã thành công trong việc hỗ trợ nền kinh tế Ukraina chứ không phải trong viện trợ quân sự. Quân đội Ukraina chủ yếu phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự của Mỹ. Mặt khác, việc sản xuất đạn pháo có tầm quan trọng chiến lược trong một cuộc xung đột hiện đã leo thang thành một cuộc chiến pháo binh. Cho đến ngày hôm nay quân đội Ukraina nhận được 300 nghìn quả đạn pháo 155 mm như một phần viện trợ quân sự từ Liên minh châu Âu”, - chuyên gia nhấn mạnh.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chính trị gia Pháp kêu gọi phương Tây buộc Zelensky bắt đầu đàm phán với Nga
Moskva trước đây đã nhiều lần tỏ ý sẵn sàng đàm phán, nhưng Kiev đưa ra lệnh cấm đàm phán ở cấp độ lập pháp. Phương Tây liên tục kêu gọi Nga đàm phán, điều mà Moskva luôn tỏ ra sẵn sàng, nhưng phương Tây lại phớt lờ việc Kiev liên tục từ chối tham gia đối thoại. Trước đó, Điện Kremlin tuyên bố hiện chưa có điều kiện tiên quyết nào để tình hình Ukraina chuyển sang chiều hướng hòa bình; ưu tiên tuyệt đối của Nga là đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt; hiện tại điều này chỉ có thể thực hiện được bằng biện pháp quân sự. Như Điện Kremlin tuyên bố, tình hình ở Ukraina có thể chuyển sang chiều hướng hòa bình với điều kiện phải tính đến hiện trạng và thực tế mới; tất cả các yêu cầu của Moskva đều rất rõ ràng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала