- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Các chuyên gia Mỹ nói về việc mất Avdeevka: Kiev chắc chắn sẽ thất bại, Hoa Kỳ giúp vô ích

© AFP 2023 / Aleksey FilippovXe tăng ở Avdeevka
Xe tăng ở Avdeevka - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Đăng ký
Các chuyên gia mà Sputnik phỏng vấn đều cho rằng việc quân đội Nga chiếm thành phố và nắm quyền kiểm soát hoàn toàn ở Avdeevka của CHND Donetsk là bằng chứng trực tiếp cho thấy Ukraina chắc chắn sẽ thất bại, hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cùng tập thể phương Tây dành cho Kiev chỉ là vô ích.
Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 17 tháng 2, trong quá trình hoạt động tấn công, các đơn vị từ nhóm «Trung tâm» đã giải phóng hoàn toàn thành phố Avdeevka thuộc CHND Donetsk và tiến sâu hơn tới 8,6 km.
Theo đánh giá từ cựu chuyên gia phân tích của CIA Philip Giraldi, việc giải phóng Avdeevka trực tiếp chỉ ra rằng Lực lượng Vũ trang Ukraina chắc chắn sẽ thất bại. Ông trả lời khẳng định cho câu hỏi tương ứng của báo chí, đồng thời thừa nhận rằng sự kiện này sẽ là lực cản đối với Quốc hội Hoa Kỳ khi thảo luận thông qua hỗ trợ quân sự mới cho Kiev.
“Trước hết, rõ ràng là người Ukraina coi việc bảo vệ của họ ở Avdeevka như là bằng chứng cho thấy họ có thể đứng vững hoặc thậm chí giành chiến thắng nếu có trợ giúp đầy đủ từ Hoa Kỳ và NATO. Thế nhưng hóa ra chỉ là ảo tưởng”, - ông nói với hãng thông tấn.
Quang cảnh Avdeevka ở DNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Việc chiếm được Avdeevka sẽ làm suy sụp tinh thần của LLVT Ukraina
Như ông Giraldi lưu ý, sau khi biết tin Nga thiết lập quyền kiểm soát đối với Avdeevka, hàng loạt nghị sĩ nhận ra rằng chỉ “vô vọng” và “lãng phí tiền bạc” khi cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự mới cho Ukraina.
"Như vậy có thể đủ để đảm bảo rằng số tiền sẽ không được phân bổ khi Quốc hội nối lại hoạt động sau hai tuần nữa. Đây là tin tốt!", - ông kết luận.

Dự án Ukraina đổ vỡ

Bình luận về thành tích của quân đội Nga, Đại tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và cựu Phó Chủ tịch Quỹ Á-Âu Earl Rasmussen đã chỉ ra những dấu hiệu đổ vỡ của dự án phương Tây về Ukraina.
"Những ai theo chủ nghĩa hiện thực giờ đây thấy rõ rằng dự án Ukraina đổ vỡ và thất bại không thể tránh khỏi, họ sẽ gây áp lực lớn hơn nữa để tránh việc bơm thêm tài trợ vào cái hố đen không đáy Ukraina”, - ông nói với nhà báo.
Chuyên gia này thừa nhận rằng hàng loạt nhân vật vốn ráo riết ủng hộ giúp đỡ quân sự cho Ukraina sẽ lợi dụng việc Kiev mất Avdeevka để kêu gọi tăng cường tài trợ, đồng thời cũng làm tăng thêm nỗi lo ngại ở Hoa Kỳ trước viễn cảnh sụp đổ của NATO và mối đe dọa với Tây Âu.
Binh sĩ Nga tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân Nga giải phóng hoàn toàn nhà máy than cốc ở Avdeevka
"Avdeevka thất thủ là bước tiến quan trọng của phía Nga và là tổn thất chiến lược lớn đối với Ukraina… Kết cục chiến trận ở thành phố này dẫn đến việc phương Tây mất đi nhiều thiết bị quân sự và đạn dược, vốn giúp đảm bảo an ninh của Donetsk”, - ông nói thêm.
Chuyên gia Rasmussen còn lưu ý rằng việc Kiev mất Avdeevka "sẽ khiến tình thế nguy cấp của Ukraina càng trở nên rõ ràng hơn".

Hỗ trợ của Hoa Kỳ chỉ là vô ích

Đến lượt mình, nhà phân tích quân sự và TBT tạp chí Covert Action Jeremy Kumarov gắn việc mất Avdeevka với sự vô ích của viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ..
"Sự kiện này một lần nữa bộc lộ tính chất vô ích trong sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraina", - ông nhận xét.
Đồng thời ông lưu ý rằng việc quân Nga chiếm thành phố là “bước ngoặt” trong cục diện xung đột ở Ukraina, là bằng chứng cho thấy Nga đang chiến thắng.
Một quân nhân của đơn vị thuộc quân khu “Trung tâm” theo hướng Krasnyi Lyman trong chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ý kiến chuyên gia quân sự: Chiếm Avdeevka là đòn chí tử giáng vào hình ảnh của Kiev
Ông nói thêm: “Người Mỹ không thích gì việc ủng hộ một công việc thất bại và họ đã mệt mỏi vì cuộc chiến này. Họ đã tốn tiền mà nhận về cả đống lời dối trá, như trường hợp của Iraq, Afghanistan và những nước khác, và họ hiểu ra một cách muộn màng”.
Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng quân Nga đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát thành phố Avdeevka của CHND Donetsk. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng và biểu dương các quân nhân Nga về thắng lợi quan trọng này.
Trước đây Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO phản đối việc bơm vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí dành cho Ukraina đều sẽ thành mục tiêu hợp pháp để quân Nga tấn công. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng các nước NATO đang "đùa với lửa" khi cung cấp vũ khí cho Ukraina. Điện Kremlin cảnh báo rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraina không hề góp phần vào sự thành công của đàm phán Nga-Ukraina mà chỉ gây tác động tiêu cực. Ông Lavrov cũng vạch rõ rằng Hoa Kỳ và NATO liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraina, không chỉ bằng việc cung cấp vũ khí mà còn qua động thái đào tạo nhân sự cho Kiev ở Anh, Đức, Ý và các nước khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала